จีนไฟเขียวใช้‘ยาแพกซ์โลวิด’ได้อย่างมีเงื่อนไข

จีนไฟเขียวใช้‘ยาแพกซ์โลวิด’ได้อย่างมีเงื่อนไข

จีนอนุมัติอย่างมีเงื่อนไข ใช้ยาแพกซ์โลวิดของไฟเซอร์รักษาผู้ใหญ่ติดโควิด-19 ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง และกลุ่มเสี่ยงสูงที่อาการจะหนัก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน สำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ยาแห่งชาติจีนแถลงเห็นชอบให้ใช้ “แพกซ์โลวิด” ยารักษาโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้อย่างมีเงื่อนไข สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง และกลุ่มเสี่ยงสูงว่าอาการจะรุนแรง อย่างไรก็ตามบริษัทจำเป็นต้องวิจัยเพิ่มเติมแล้วส่งผลให้สำนักงาน

นับถึงขณะนี้ยาแพกซ์โลวิดได้รับการอนุมัติแล้วในหลายประเทศ เช่น สหรัฐและอิสราเอล แม้สหภาพยุโรปยังไม่อนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ก็อนุญาตให้รัฐสมาชิกใช้ได้ในฐานะมาตรการฉุกเฉินช่วงโอมิครอนระบาด

การทำงานของยาแพกซ์โลวิดแตกต่างจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตรงที่ไม่ได้พุ่งเป้าไปยังโปรตีนหนามที่วิวัฒนาการตลอดเวลาของไวรัสโคโรนาเพื่อบุกรุกเซลส์มนุษย์

สำหรับจีนที่พบโควิด-19 ที่แรกเมื่อปลายปี 2562 ยังไม่เคยอนุมัติวัคซีนป้องกันโควิดที่ผลิตโดยต่างชาติตัวใดเลย แต่สามารถชะลอการติดเชื้อใหม่ได้ด้วยการใช้ยุทธศาสตร์ “โควิดเป็นศูนย์” อย่างเข้มงวด ผ่านการล็อกดาวน์ จำกัดการเดินทาง และกักตัวนานกระนั้นยังมีการติดเชื้อผุดขึ้นอีกหลายครั้ง ไม่กี่วันก่อนต้องล็อกดาวน์เมืองทางใต้เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูง

การใช้แนวทางไม่ยอมให้มีการติดเชื้อเลย ทำให้จีนจัดโอลิมปิกฤดูหนาวใน “ระบบปิด” ป้องกันคนที่มาร่วมโอลิมปิกไม่ให้ติดต่อกับประชากรภายนอก อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการแข่งขันรายงานว่า ถึงขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกฤดูหนาวติดโควิดแล้วกว่า 400 คน