วิกฤตยูเครน-น้ำมันพุ่ง โอลิมปิกปักกิ่ง! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

วิกฤตยูเครน-น้ำมันพุ่ง โอลิมปิกปักกิ่ง! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเรื่องราวในระดับโลกที่เชื่อมโยงกับประเทศไทยหลายเรื่องที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องสถานการณ์ในยูเครน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่ 24 ที่กรุงปักกิ่ง รวมไปถึงเรื่อง ราคาพลังงาน ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้กระทั่งเรื่องตัวเลขล่าสุดที่มาจากกระทรวงพาณิชย์ เรื่องอัตราเงินเฟ้อของเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งสูงกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถึงกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่อัตราเงินเฟ้อของประเทศไทยอยู่ในอัตราที่ต่ำมาก 

ช่วงสถานการณ์ โควิด 19 ราคาน้ำมันแพง วัตถุดิบสินค้าผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ขาดหายจากตลาดส่งผลให้อุปสงค์และอุปทาน (Supply and Demand) ไม่สมดุลกัน เราก็จะเริ่มเห็นปรากฏการณ์เรื่องของดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อที่กำลังจะสูงขึ้น ทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกับการเมืองระหว่างประเทศทั้งสิ้น ส่วนจะเชื่อมโยงอย่างไรเราจะมาเรียนรู้และวิเคราห์เรื่องนี้ไปพร้อมๆ กัน

เริ่มจากเหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาหลายคนคงได้เห็นพิธีเปิดการแข่งขันกีฬากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีนจะเห็นได้ว่าเป็นพิธีเปิดยิ่งใหญ่ อลังการมีการบริหารจัดการที่ดี คนจีนมีความสามารถในการจัดการแสดง การนำเอาคนจำนวนมากมาทำในสิ่งเดียวกันทำได้อย่างพร้อมเพรียงกันเหมือนคนคนเดียวทำ 

ตรงนี้ถือเป็นเรื่องของการบริหารคนแบบแท้จริง บวกกับการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมและจินตนาการ เสียงเพลง มาช่วยสร้างสีสันที่ลงตัว ยากที่จะหาประเทศไหนในโลกที่จะสามารถทำได้อย่างประเทศจีน

ส่วนหนึ่งของความสำเร็จของประเทศจีนในการจัดพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งนี้มาจากบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศจีนทั้งในส่วนของทีมงานนักแสดง การสร้างสรรค์เนรมิตเมืองน้ำแข็งขึ้นกลางสนามกีฬารังนก กรุงปักกิ่ง และยังได้ผู้กำกับการแสดงที่มีชื่อเสียงของชาวจีนอย่าง จางอี้โหมว ที่เคยกำกับการแสดงในพิธีเปิดโอลิมปิก ฤดูร้อนของประเทศจีนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2008 มาร่วมคิด สร้างสรรค์ กำกับการแสดงให้เต็มไปด้วยความงดงาม แสงสีเสียงตระการตา

และกรุงปักกิ่งของจีนได้กลายเป็นเมืองแรกในโลก ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกทั้งโอลิมปิกถึง 2 ครั้ง ทั้งโอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 2008 และโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2022 โดยมีนายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประธานในพิธีเปิด มีผู้เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นแขกระดับสูง 

อาทิ ประมุขแห่งรัฐ สมาชิกราชวงศ์รวมกว่า 20 พระองค์ ประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายชาติที่ไม่ส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีอย่างเช่น สหรัฐอเมริกา เป็นต้น

วิกฤตยูเครน-น้ำมันพุ่ง โอลิมปิกปักกิ่ง! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

ขณะที่ทุกประเทศทั่วโลกประสบกับภาวะการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด 19 ทำให้การจัดการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ต้องมีความเข้มงวดเป็นพิเศษ มีการจำกัดพื้นที่ของผู้ที่มาร่วมงาน ไม่ให้ออกนอกเส้นทางที่กำหนด แต่ก็ยังสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ผู้นำประเทศและผู้ที่เข้ามาร่วมงาน ด้วยความสวยงามวิธีเปิดนี้ ซึ่งเป็นความภูมิใจของเจ้าภาพจีนเป็นอย่างมาก 

การจัดงานครั้งนี้ถือว่าเป็นการแสดงระดับโลกตรงนี้ เป็นความสามารถพิเศษที่รัฐบาลจีนที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าการปกครองแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ก็มีความร่วมสมัย ไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการต่างๆ ของประชาชน 

ในขณะเดียวกันทุกคนก็ยังได้เห็นบรรยากาศการเปิดโอลิมปิกฤดูหนาวท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องชาติตะวันตกบอยคอร์ดบางประเทศ อังกฤษสหรัฐ ออสเตเรีย แคนาดา ไม่ส่งผู้เข้าร่วมงานพิธีเปิดโอลิมปิกนี้ด้วย ส่งเพียงนักกีฬามาร่วมแข่งขันเท่านั้น 

ในขณะที่วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เดินทางมาที่กรุงปักกิ่งและเข้าพบนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของประเทศจีน ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกต่อจุดยืนของจีนในประเด็นขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียเรื่องยูเครน และทะเลจีนใต้-ไต้หวัน 

วิกฤตยูเครน-น้ำมันพุ่ง โอลิมปิกปักกิ่ง! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

การเดินทางมาครั้งนี้ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ทั้งสองชาติคัดค้านการแผ่ขยายสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตในยุโรปตะวันออก และขอให้นาโตละทิ้งอุดมการณ์จากยุคสงครามเย็น ตลอดจนเรียกร้องให้เคารพอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศอื่น ๆ ซึ่งเรื่องนี้จีนได้แสดงจุดยืนในการอยู่ข้างรัสเซียซึ่งแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับรัสเซียได้อย่างชัดเจน

ส่วนเรื่องที่น่ายินดีของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับการเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งที่นี้ คือสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินร่วมในพิธีเปิดในครั้งนี้ด้วย 

อีกสิ่งที่น่าภูมิใจคือมีนักกีฬาทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขัน 4 คน แก่มรรค จันเหลือง คาเรน จันเหลือง นักกีฬาสกีครอสคันทรี นิโคลา ซาโนน มิดา ใจมั่น นักกีฬาสกีอัลไพน์ โดยการแข่งขันจัดให้มีการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 4 ถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ งานนี้ทราบว่ามีการเตรียมการนานถึง 3 ปี ในการเนรมิตเมืองน้ำแข็ง ขึ้นกลางสนามกีฬารังนก มีขบวนพาเหรดเข้าร่วม 91 ชาติ นักกีฬาเข้าร่วม 2,871 คน 

วิกฤตยูเครน-น้ำมันพุ่ง โอลิมปิกปักกิ่ง! (1) | วิกรม กรมดิษฐ์

การที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกไม่ใช่ว่าจะสามารถเป็นได้ทุกประเทศ จีนเป็นประเทศเดียวที่สามารถเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกได้ทั้งฤดูร้อน เมื่อปี 2008 ที่ผ่านมา และฤดูหนาว ในปีนี้ และยังจะเป็นเจ้าภาพ ต่อในเรื่องของการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูหนาว 2022 อีกด้วย

 ถือได้ว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีพลัง มีความสามารถ มีความพร้อม โดยเฉพาะในปัจจุบัน ประเทศจีนพร้อมที่สุดคืองบประมาณ การบริหารจัดการกำลังคน และเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์ ที่เป็นการจัดโอลิมปิกไม่ขายตั๋วให้คนเข้ามาชมจะเข้าได้เฉพาะผู้ที่ได้รับการเชิญเท่านั้น โดยเปลี่ยนจากการเข้าชมในสนามเป็นการชมผ่านระบบออนไลน์ รายการถ่ายทอดสดแทน.