ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า5% หลังไออีเอเผยตลาดน้ำมันยังตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่งกว่า5% หลังไออีเอเผยตลาดน้ำมันยังตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(11ก.พ.)พุ่งขึ้นกว่า 5% หลังจากไออีเอ ระบุว่าตลาดน้ำมันยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ พุ่งขึ้นกว่า 5%  ปิดที่ราคา  94.66 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 3.3% ปิดที่ราคา 94.44  ดอลลาร์/บาร์เรล

ไออีเอ ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สามารถช่วยลดความผันผวนในตลาดด้วยการผลิตน้ำมันมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลงในสัปดาห์นี้ หลังจากดีดตัวขึ้นติดต่อกัน 7 สัปดาห์ โดยราคาน้ำมันถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในสหรัฐ รวมทั้งความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

ทั้งนี้ ชาติมหาอำนาจและอิหร่านได้กลับมาเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ที่กรุงเวียนนา หลังจากที่ได้พักการเจรจาเป็นเวลา 10 วัน  โดยสหรัฐ ได้เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวทางอ้อม หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากการเจรจาในปี 2561

ในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่ออิหร่านแล้ว แต่อิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด และให้การรับประกันว่าจะไม่มีการใช้มาตรการลงโทษอิหร่านต่อไปในอนาคต