"ฟิทช์" หั่นเรทติ้ง "เอลซัลวาดอร์" ไฟเขียวบิตคอยน์เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย

"ฟิทช์" หั่นเรทติ้ง "เอลซัลวาดอร์" ไฟเขียวบิตคอยน์เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเอลซัลวาดอร์สู่ระดับ CCC จากเดิมที่ระดับ B- โดยระบุถึงความเสี่ยงจากการที่รัฐบาลประกาศให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

ในหลักเกณฑ์การจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ อันดับ BB หรือต่ำกว่านั้น จะถือเป็นอันดับ "ขยะ" หรือ speculative grade ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงทางด้านสินเชื่อที่มากกว่าอันดับ "น่าลงทุน" หรือ investment grade โดยอันดับ CCC บ่งชี้ถึงความเสี่ยงทางด้านสินเชื่ออย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังระบุถึงความเสี่ยงของเอลซัลวาดอร์ในการพึ่งพาหนี้ระยะสั้นก่อนการครบกำหนดชำระพันธบัตรวงเงิน 800 ล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.2566

"ความอ่อนแอของสถาบันการเงิน และการรวบอำนาจของประธานาธิบดี ได้เพิ่มความไม่แน่นอนต่อการดำเนินนโยบาย ขณะที่การประกาศให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายอาจเป็นอุปสรรคต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการอนุมัติความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับปี 2565-2566" แถลงการณ์ของฟิทช์ระบุ

ก่อนหน้านี้ IMF เรียกร้องให้รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ยกเลิกการใช้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยเตือนถึงความเสี่ยงของบิตคอยน์ต่อเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมเน้นย้ำว่าจะเป็นเรื่องยากที่เอลซัลวาดอร์จะได้รับเงินกู้จาก IMF