ร่วมค้นหาคำตอบ LGBT+ เป็นนักการทูตได้ไหม

ร่วมค้นหาคำตอบ LGBT+ เป็นนักการทูตได้ไหม

"สตีเฟน วอลล์" คลายข้อสงสัยในสหราชอาณาจักร ไม่ว่าคุณจะมีอัตลักษณ์ทางเพศ และมีเพศวิถีเป็นอย่างไร คุณก็สามารถเป็นนักการทูตได้

สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก UK in Thailand ชวนคนไทยคิดว่า เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นเดือน LGBT+ History Month เพื่อเฉลิมฉลองเดือนนี้ เราขอเล่าเรื่องราวของอดีตทูตอังกฤษ ประจำสหภาพภาพยุโรปท่านหนึ่งให้ทุกคนฟัง

ขอเกริ่นก่อนว่า เมื่อย้อนเวลากลับไปช่วงก่อนปี ค.ศ.1991 หากคุณทำงานในกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร และมีแนวโน้มว่าจะรักคนเพศเดียวกัน คุณอาจต้องพ้นจากตำแหน่งในกระทรวง หรือถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าทำงานตั้งแต่แรก ด้วยภาพจำของคนในช่วงเวลานั้นที่คิดว่ากลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมีจุดอ่อนมากกว่าเมื่อต้องตอบโต้กับการโดนขู่แบล็คเมล์ ทำให้มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากกว่า!

Sir Stephen Wall คือ อดีตทูตท่านหนึ่งที่ต้องปกปิดเพศวิถีของตนตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรในปีค.ศ.1968 ในวันสัมภาษณ์งาน เขาจำเป็นต้องตอบคำถามเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศของเขาตั้งแต่อายุเพียง 21 ปีว่ามีแนวโน้มจะชอบเพศเดียวกันไหม หากเขาตอบว่าใช่ เขาก็อาจไม่ได้รับตำแหน่ง ในเวลานั้นสตีเฟนจึงเลือกกล่าวว่า "ไม่" ออกไป

สำหรับเซอร์สตีเฟน นั้น แม้ในวันที่เขาได้รับตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหภาพยุโรปแล้ว เขาก็ยังคงรู้ตัวดีว่าโอกาสและตำแหน่งต่างๆ ที่ได้มานั้นอาจไม่ได้เป็นของเขาตั้งแต่ต้นหากเขาประพฤติตัวเป็นเกย์อย่างเปิดเผย และอาจไม่ได้รับความไว้วางใจเช่นนี้ก็ได้

ไม่ใช่เพียงเซอร์สตีเฟนคนเดียว แต่ยังมีนักการทูตอีกหลายคนในประวัติศาสตร์ที่เคยต้องปกปิดสิ่งที่ตัวเองเป็นและคนที่ตัวเองรักไว้อย่างมิดชิด ด้วยเหตุนี้สหราชอาณาจักรจึงประกาศยกเลิกแบนผู้มีความหลากหลายทางเพศจากการเข้ารับตำแหน่งด้านการทูตตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ.1991

นับตั้งแต่นั้นมาเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ที่ไม่ว่าเพศวิถีของเราจะเป็นอย่างไร จะรักหรือชอบใคร จะแต่งตัวแบบไหน ก็สามารถสมัครเข้าทำงานในกระทรวงการต่างประเทศ และการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักรได้ เราค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเป็นองค์กรให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และต่อต้านการเลือกปฏิบัติเพราะอัตลักษณ์ทางเพศ เพราะมนุษย์ก็คือ มนุษย์ ที่จะรักใครก็ได้ และควรรู้สึกปลอดภัยที่ได้เป็นตัวของเราเอง 

อ่านเรื่องราวของสตีเฟน วอลล์ ฉบับเต็มได้ที่คำนิยมของรายงาน Homosexuality at the Foreign Office 1967-1991 (https://www.chevening.org/.../being-gay-in-the.../)

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์