"แบงก์ชาติอินเดีย" ชี้คริปโทฯ ภัยคุกคามเสถียรภาพเศรษฐกิจ - การเงิน

"แบงก์ชาติอินเดีย" ชี้คริปโทฯ ภัยคุกคามเสถียรภาพเศรษฐกิจ - การเงิน

ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดีย เผย สกุลเงินดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซีเป็นภัยคุกคามอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงินของประเทศ

นายชัคติคานตา ดาส ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอินเดีย (RBI) แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (10 ก.พ.65) ภายหลังการประชุมนโยบายการเงินทุก 2 เดือนว่า “จุดยืนของเราเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลนั้นชัดเจนมาก คริปโทเคอร์เรนซี ส่วนบุคคลเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจมหภาคและการเงิน”

นอกจากนี้ นายดาส ยังกล่าวเตือนนักลงทุนสกุลเงินดิจิทัลให้ลงทุนในระดับความเสี่ยงที่ตนเองแบกรับได้ เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้ไม่มีหลักประกันใดๆ และการลงทุนดังกล่าวอาจเลวร้ายยิ่งกว่าวิกฤติฟองสบู่ทิวลิป (Tulip bubble) หรือเหตุการณ์คลั่งไคล้ดอกทิวลิปในศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคาของหัวทิวลิปพุ่งสูงกว่ารายได้ทั้งปีของแรงงานฝีมือ

ก่อนหน้านี้ไม่นาน อินเดียได้ประกาศเรียกเก็บภาษีการโอนสินทรัพย์ดิจิทัล 30% เข้างบประมาณของรัฐบาลกลาง แต่ยังไม่ได้ทำให้สินทรัพย์ดังกล่าวถูกกฎหมายแต่อย่างใด

อินเดียได้ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลในปีงบประมาณ 2565 - 2566 ซึ่งธนาคารอยู่ระหว่างดำเนินการในช่วง 18 - 24 เดือนที่ผ่านมา

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์