"รัสเซีย" จ่อยอมรับคริปโทเคอร์เรนซี เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย

"รัสเซีย" จ่อยอมรับคริปโทเคอร์เรนซี เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย

เวบไซต์เดอะบล็อก (theblockcrypto.com) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ (Kommersant) ของรัสเซียว่า ทางการรัสเซียเตรียมที่จะอนุมัติให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมาย

คอมเมอร์ซานต์รายงานข่าวดังกล่าวในหนังสือพิมพ์ฉบับเช้าวันนี้ รวมถึงทางทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลและธนาคารกลางรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงในประเด็นการกำกับดูแลด้านคริปโทเคอร์เรนซี โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการร่างกฎหมายซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 18 ก.พ.65 นี้ ซึ่งจะกำหนดนิยามของคริปโทเคอร์เรนซี ว่าเป็นเงินสกุลหนึ่ง มากกว่าที่จะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล

ในรายงานยังระบุด้วยว่า การใช้สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น จะต้องมีการระบุตัวตนที่ชัดเจนผ่านระบบธนาคาร หรือผ่านสถาบันการเงินกลางที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นเพียงเวลาไม่กี่สัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้ระงับการใช้สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี และห้ามการทำเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ในรัสเซีย โดยระบุถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน อธิปไตยของนโยบายการเงิน รวมทั้งความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการสั่งห้ามสถาบันการเงินดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโทฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานที่บ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สนับสนุนให้มีการกำกับดูแลอุตสาหกรรมเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี ในประเทศ

รายงานของคอมเมอร์ซานต์ในวันนี้ ระบุอีกด้วยว่า การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีมูลค่ามากกว่า 600,000 รูเบิล (ราว 8,000 ดอลลาร์) จะต้องมีการแจ้งต่อทางการ มิเช่นนั้นจะถือว่ามีความผิดทางอาญา และผู้ที่กระทำผิดจะถูกเรียกค่าปรับ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์