โควิดพุ่ง! เกาหลีใต้หันมารักษาตัวเองอยู่บ้าน

โควิดพุ่ง! เกาหลีใต้หันมารักษาตัวเองอยู่บ้าน

เกาหลีใต้สั่งผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเพียงเล็กน้อยรักษาตัวเอง เก็บทรัพยากรทางการแพทย์ไว้รักษาคนไข้อาการหนัก หลังจากการติดเชื้อพุ่งสูงสุดรอบใหม่ผลพวงสายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เกาหลีใต้ที่ประสบความสำเร็จสกัดการระบาดของโควิด-19 ไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ผลจากการรุกตรวจ และตามรอยโรค รักษาระยะห่าง และสวมหน้ากาก แต่เมื่อสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อได้ง่ายกว่าเริ่มระบาด เป็นเหตุให้เดือนนี้รัฐบาลต้องเปลี่ยนยุทธวิธีจากการรุกตรวจ และตามรอยโรค มาให้ประชาชนหมั่นสังเกตอาการตนเอง วินิจฉัย แล้วรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลยกเลิกการตามรอยผู้สัมผัส และการบังคับกักตัวเองไปแล้ว และตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.65) เป็นต้นไป ทางการจะรักษาเฉพาะผู้ป่วยโควิดที่อายุ 60 ปีขึ้นไปแล้ว หรือมีโรคประจำตัว ส่วนคนอื่นๆ ให้ดูอาการตัวเองถ้าแย่ลงให้ไปคลินิกที่กำหนด

ชุดเครื่องมือรักษาตัว ประกอบด้วยเครื่องวัดความอิ่มตัวของออกซิเจน เทอร์โมมิเตอร์ และยาลดไข้ที่เคยให้กับผู้ป่วยทุกคนที่ดูแลตัวเองที่บ้าน ตอนนี้แจกจ่ายให้กับกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น ส่วนคนที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการตอนนี้ให้ไปซื้อเอง โดยทางการประเมินว่า 13.5% ของเคสใหม่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง

นายซอน ยัง แร โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแถลงเมื่อวันพุธ (9 ก.พ.65) “วิธีการก่อนหน้าใช้ไม่ได้ในช่วงที่เรามีทรัพยากรจำกัด ทั้งยังใช้ต้นทุนทางเศรษฐกิจและสังคมมหาศาลเมื่อเทียบกับความจำเป็นทางการแพทย์ เป้าหมายระบบรับมือโอมิครอนใหม่ของเราอยู่ที่ลดจำนวนผู้ป่วยรุนแรง และเสียชีวิตให้น้อยที่สุด โดยหันไปเน้นที่การวินิจฉัยและรักษากลุ่มเสี่ยงสูง ป้องกันไม่ให้ระบบสาธารณสุขเต็มจนรับไม่ไหว”

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) รายงานว่า เมื่อวันพุธ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันของเกาหลีใต้ทำสถิติใหม่อีกรอบที่ 54,122 คน ส่งผลยอดสะสมอยู่ที่ 1,185,361 คน จากประชากร 52 ล้านคน แต่ยอดเสียชีวิตเพิ่มยังคงต่ำที่ 20 คน ส่งผลยอดรวมที่ 6,943 คน

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงขึ้นกว่าสองเท่าในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ และอาจถึง 170,000 คนในเดือนนี้ ขณะที่คนรักษาตัวที่บ้านมากถึง 1 ล้านคน

วันนี้มีการส่งมอบวัคซีนโนวาแวกซ์ ผลิตโดยบริษัท เอสเค ไบโอไซเอนส์ ของเกาหลีใต้ราว 551,000 โดส หลังจาก อย.เกาหลีใต้อนุมัติเมื่อเดือนก่อน เป็นวัคซีนตัวล่าสุดถัดจากแอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแจนส์เซนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

โนวาแวกซ์จะนำไปฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่เคยฉีด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงสูง คาดว่าสัปดาห์นี้จะมีการส่งวัคซีนมาให้รวมแล้วกว่า 1 ล้านโดส

ในภาพรวมผู้ใหญ่เกาหลีใต้ 96% ฉีดวัคซีนครบแล้ว ที่ฉีดเข็มกระตุ้นเกือบ 65%