Apple ใช้วิธี Tap to Pay แค่แตะก็จ่ายไม่ต้องสัมผัส

Apple ใช้วิธี Tap to Pay แค่แตะก็จ่ายไม่ต้องสัมผัส

Apple ยกระดับชำระเงินแบบไร้เงินสด ด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Tap to Pay ผ่าน Apple Pay ไม่ต้องสัมผัสเพียงแค่นำ iPhone สองเครื่องจ่อกันก็สามารถชำระสินค้าได้ง่ายๆ โดยที่ Apple ไม่แบ่งรายได้ใดๆ

Apple เตรียมเปิดฟีเจอร์ใหม่ “แตะเพื่อจ่าย” (Tap to Pay)การชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ เพิ่มเติม ใช้เพียงแค่ iPhone ของร้านค้าถือไว้ใกล้กันกับ iPhone หรือ Apple Watch ของลูกค้า ก็สามารถชำระเงินได้ทันที นอกจากนี้ยังใช้งานร่วมกับเครดิตและเดบิตได้อีกด้วย

Tap to Pay จะเปิดให้ผู้ค้าทุกขนาดตั้งแต่เล็ก กลาง ใหญ่ในสหรัฐใช้ในปลายปีนี้ โดย Apple ชี้ว่า จากข้อมูลมีผู้ค้าปลีกในสหรัฐยอมรับ Apple Pay แล้วถึง 90% โดยที่ในครั้งนี้ Apple จะไม่แบ่งรายได้จากการชำระเงิน ซึ่งเป็นหนึ่งในรายได้หลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของ Apple มาโดยตลอด

Stripe จะเป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินรายแรกที่นำเสนอคุณลักษณะนี้ โดยมีผู้อื่นเข้าร่วมในปลายปีนี้ ข้อมูลการชำระเงินจะได้รับการคุ้มครองด้วยเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้กับ Apple Pay โดยมีการเข้ารหัสธุรกรรมทั้งหมด 

"เจนนิเฟอร์ เบลีย์" (Jennifer Bailey) รองประธานของ Apple ด้าน Apple Pay และ Apple Wallet กล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือกับแพลตฟอร์มการชำระเงิน นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น และเครือข่ายการชำระเงิน เรากำลังทำให้ธุรกิจทุกขนาดง่ายขึ้นกว่าเดิม ตั้งแต่ผู้ทำธุรกิจคนเดียวไปจนถึงผู้ค้าปลีกรายใหญ่ ให้ยอมรับการชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสและขยายธุรกิจของพวกเขาต่อไป”

ในคุณสมบัติใหม่นี้ ดูเหมือนว่าฟีเจอร์ Tap to Pay หรือ Apple Pay/Apple Wallet จะแข่งขันโดยตรงกับ Square ซึ่งวางตำแหน่งตัวเองเป็น “พันธมิตรสำหรับผู้ขายทุกขนาด” โดยนำเสนอบริการชำระเงินที่หลากหลาย รวมถึงฮาร์ดแวร์ เช่น เครื่องชำระเงินและเครื่องอ่านบัตรเครดิต 

"มาร์คัส ทอร์เรย์" (Marcus Torrey) โฆษก Square กล่าวว่า "เราพยายามหาวิธีใหม่ๆ ในการลดอุปสรรคในการเข้ามาของผู้ค้าอยู่เสมอ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ขายรับชำระเงินโดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติม แต่เราไม่มีอะไรจะประกาศในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม ความทะเยอทะยานของ Square ได้กว้างขึ้นจากบริการชำระเงินดั้งเดิม ในเดือนธันวาคม Square ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Block ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโทเคอร์เรนซี นอกจากนี้ Block ยังมี CashApp บริการชำระเงินบนมือถือ และ Tidal บริการสตรีมเพลง

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์