“ควีนเอลิซาเบธ” ส่งสัญญาณ “คามิลลา” ได้ขึ้นเป็นราชินี

“ควีนเอลิซาเบธ” ส่งสัญญาณ “คามิลลา” ได้ขึ้นเป็นราชินี

"ควีนเอลิซาเบธ" มีพระดำรัสในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ในวันนี้ ทรงปรารถนาให้ "คามิลลา" ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นเป็นพระราชินี ในวันที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์

คาดว่าในโอกาสครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ในวันนี้ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ไม่มีพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการ แต่พระราชทานข้อความที่สื่อต่างชาติให้ความสนใจคือการเอ่ยถึงเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ว่า ในอนาคตที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะทรงขึ้นครองราชย์นั้น คามิลลาพระชายาของพระองค์จะได้ขึ้นเป็นราชินี

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ระบุว่า พระองค์ทรงปรารถนาให้ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นเป็นพระราชินี ในวันที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักร

"ในการเฉลิมฉลองนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้สัมผัสถึงความปรารถนาที่ประชาชนทุกเชื้อชาติ ทุกศรัทธา และอายุมีต่อข้าพเจ้าในประเทศนี้ และทั่วโลก ตลอดช่วงปลายปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าจึงต้องการแสดงความขอบใจต่อพวกเขา และในช่วงเวลาที่โอรสของข้าพเจ้า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เสด็จขึ้นเป็นกษัตริย์ ข้าพเจ้าทราบดีว่า ข้าพเจ้าจะมอบตำแหน่งนี้ให้เขา และคามิลลา ชายาของเขา จะได้รับการสนับสนุนในรูปแบบเดียวกันกับที่ทุกคนเคยมอบให้ข้าพเจ้า เมื่อเวลานั้นมาถึง คามิลลา จะเป็นที่รู้จักกันในนาม ราชินีมเหสี" สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ระบุ

ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา เข้าพิธีเสกสมรสกันเมื่อปี 2548 อย่างเรียบง่ายที่พระราชวังวินเซอร์ แต่หลายครั้งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ในอดีต แต่ความเคลื่อนไหวของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองในครั้งนี้ คล้ายการสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับเธอในฐานะสมาชิกราชวงศ์ของราชวงศ์อังกฤษ