70 ปีควีนเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์ ‘เข้าบรรทมเป็นเจ้าหญิง ตื่นบรรทมเป็นควีน’

70 ปีควีนเอลิซาเบธที่ 2 ครองราชย์  ‘เข้าบรรทมเป็นเจ้าหญิง ตื่นบรรทมเป็นควีน’

วันนี้เป็นวันครบรอบ 70 ปีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรทรงครองราชย์ เป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานที่สุด 70 ปี กรุงเทพธุรกิจขอพาไปย้อนรอยโมเมนต์แรกที่เจ้าหญิงรัชทายาทสืบบัลลังก์เป็น “ราชินี”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า วันที่ 6 ก.พ.1952 (พ.ศ.2495) โลกตื่นขึ้นมารับข่าวกษัตริย์จอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักรสิ้นพระชนม์เมื่อคืนที่ผ่านมาจากโรคมะเร็งในพระปับผาสะ (ปอด) ที่พระตำหนักแซนดริงแฮมในนอร์ฟอล์ค ขณะที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธ พระราชธิดาองค์โต รัชทายาทวัย 25 พรรษา ประทับอยู่กลางป่าในเทือกเขาอะแบร์เดร์ ประเทศเคนยา ณ วินาทีที่ทรงทราบข่าวถือเป็นโมเมนต์เปลี่ยนชีวิตสำหรับเจ้าหญิง

ในเวลานั้นเนื่องจากพระราชบิดาประชวร เจ้าหญิงเอลิซาเบธจึงเสด็จเยือนเครือจักรภพแทนพระองค์พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ พระสวามี โดยเสด็จเยือนเคนยาที่ยังเป็นอาณานิคมอังกฤษเป็นที่แรก

ทั้งสองพระองค์ใช้เวลาหนึ่งคืนว่างเว้นจากพระราชภารกิจประทับในกระท่อมบนต้นไม้ ณ โรงแรมทรีท็อปส์ ซึ่งคืนนั้นเองพระเจ้าจอร์จที่ 6 สวรรคต เจ้าหญิงเอลิซาเบธทรงกลายเป็นสมเด็จพระราชินี 

จิม คอร์เบ็ตต์ นักธรรมชาติวิทยาและนายพรานผู้ตามเสด็จเจ้าหญิงเอลิซาเบธและเจ้าชายฟิลิปมาที่ทรีท็อปส์ เขียนไว้ในสมุดเยี่ยม

“เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์โลก ที่สาวน้อยคนหนึ่งปีนขึ้นไปบนต้นไม้ในฐานะเจ้าหญิง หลังจากผ่านประสบการณ์ที่เธอเรียกว่าน่าตื่นเต้นที่สุด วันรุ่งขึ้นเธอลงมาในฐานะราชินี”

ที่ว่าน่าตื่นเต้นเพราะคืนนั้นเจ้าหญิงเอลิซาเบธได้ทอดพระเนตร “ช้างฝูงใหญ่ราว 40 ตัวในคราวเดียวที่หนองน้ำพร้อมด้วยลิงบาบูนและตัววอเตอร์บัค”

เลดี้พาเมลา ฮิคส์ ธิดาลอร์ดหลุยส์ เมาน์ทแบตเทน ผู้สำเร็จราชการอังกฤษในอินเดียคนสุดท้าย เธอเป็นพระญาติเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระ และอดีตนางสนองพระโอษฐ์ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เคยเล่าถึงช่วงเวลาดังกล่าวไว้ในสารคดี My Years With The Queen ออกอากาศในเดือน เม.ย.2564 ทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวีของอังกฤษว่า หลังจากทรงได้รับแจ้งข่าวการสวรรคตจากราชองครักษ์ที่อยู่ในอาการตะลึงงันเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินบะระทรงชวน “ลิลิเบธ” (พระนามลำลองของควีนเอลิซาเบธ) ไปดำเนินเล่นริมลำธาร

“คุณได้เห็นห้วงเวลาที่พระองค์ทรงทราบเรื่อง ได้เห็นภาษากาย พระองค์ทรงหยุดดำเนิน วรกายทรุดเล็กน้อย ลองคิดดู โหดร้ายแค่ไหนสำหรับพระองค์”

กว่าหนึ่งปีต่อมาในเดือน มิ.ย.1953 (พ.ศ.2496) เลดี้พาเมลาเฝ้ามอง“ราชินีผู้บอบบาง” ประกอบพิธีราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสมินสเตอร์

“ดูพระองค์สิ หญิงสาวอายุ 27 ปี เพียงลำพังพระองค์เดียว ดิฉันอดสงสัยไม่ได้ว่า พระองค์ทรงต้องเข้มแข็งขนาดไหนในการรับหน้าที่นี้ตลอดพระชนม์ชีพ” เลดี้พาเมลากล่าว 

 70 ปีผ่านไป วันนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ไม่เคยมีกษัตริย์อังกฤษพระองค์ใดทำได้มาก่อนในรอบ 1,000 ปีที่ผ่านมา แม้แต่กษัตริย์ทั่วโลกก็มีเพียงไม่กี่พระองค์ที่ครองราชย์ได้นานขนาดนี้ ทว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงรำลึก “วันขึ้นครองราชย์” เป็นการส่วนพระองค์ตามธรรมเนียม ไม่ถือว่าป็นการเฉลิมฉลอง แต่จะมีงานใหญ่เป็นเวลาสี่วันในพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี หรือ การครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) เดือน มิ.ย.