“ไต้หวัน” ประณามจีน-รัสเซีย ไม่รู้เวลาเหมาะสม พบก่อนเริ่มพิธีเปิดโอลิมปิก

“ไต้หวัน” ประณามจีน-รัสเซีย ไม่รู้เวลาเหมาะสม พบก่อนเริ่มพิธีเปิดโอลิมปิก

“กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน” ออกโรงประณามการพบปะสองผู้นำจีนและรัสเซีย ก่อนพิธีเปิดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเริ่มขึ้น ดูเหมือนสัมพันธ์ไร้ขีดจำกัด และไม่รู้จักเวลาเหมาะสม

ในการประชุมระหว่างผู้นำจีนและผู้นำรัสเซียมีขึ้นหลายชั่วโมง ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาปักกิ่งโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งให้การสนับสนุนกันและกันในประเด็นความขัดแย้งยูเครน ขณะที่ไต้หวันสัญญาจะให้ความร่วมมือชาติตะวันตกมากขึ้น

รัสเซียแสดงการสนับสนุนนโยบายจีนเดียว ไม่มีการแบ่งแยกดินแดน และยังคัดค้านไต้หวันประกาศเอกราชทุกรูปแบบ 

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เพียงจะเพิ่มความเกลียดชังของชาวไต้หวัน ต่อความเย่อหยิ่งและพฤติกรรมกลั่นแกล้งของรัฐบาลจีนเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ประเทศต่างๆ ในโลกกำลังเผชิญกับการรุกราน การแผ่ขยายขอบเขต และการทำลายสันติภาพจากระบอบคอมมิวนิสต์จีนด้วย 

"ในช่วงเวลาที่คนทั่วโลกเฝ้าชมโอลิมปิกฤดูหนาวและเชียร์นักกีฬา รัฐบาลจีนได้ใช้การประชุมสุดยอดของรัสเซีย เพื่อมีส่วนขยายอำนาจนิยม" กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันระบุ 

อย่างไรก็ตาม มองว่า การกระทำดังกล่าวดูถูกวงแหวนแห่งโอลิมปิกที่สื่อถึงจิตวิญญาณและสันติภาพตาม ซึ่งไต้หวันดินแดนแห่งประชาธิปไตยไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้