'ปูติน-สี จิ้นผิง'หารือที่ปักกิ่ง-ค้านนาโตขยายสู่ยุโรปตะวันออก

'ปูติน-สี จิ้นผิง'หารือที่ปักกิ่ง-ค้านนาโตขยายสู่ยุโรปตะวันออก

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เดินทางถึงจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในวันศุกร์(4ก.พ.) และได้หารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ท่ามกลางการจับตาจากทั่วโลกต่อจุดยืนของจีนในประเด็นขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียเรื่องยูเครน

ประธานาธิบดีปูติน เป็นผู้นำทรงอิทธิพลที่สุดของโลก ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 หลังหลายประเทศ เช่น สหรัฐ และอังกฤษร่วมบอยคอตต์ทางการทูต โดยไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด 

ปูตินและสี พบหารือกันแบบตัวต่อตัวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 ปี นับจากมีการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ทั่วโลกจับตาการหารือระหว่างสองผู้นำ ที่มีอำนาจทัดทานสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ในช่วงที่กำลังมีความขัดแย้งระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย จากการกล่าวหาว่ารัสเซียมีแผนบุกยูเครน

ปูติน บอกกับผู้นำจีนระหว่างการหารือโดยแสดงความมั่นใจว่า จีนจะประสบความสำเร็จในการจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ได้แบบไร้ที่ติ และกล่าวถึงความสัมพันธ์ทวิภาคีว่า ทั้งสองประเทศพัฒนามิตรภาพและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ได้อย่างก้าวหน้า และเป็นตัวอย่างของความสัมพันธ์ที่น่ายกย่อง ซึ่งช่วยเหลือและสนับสนุนการพัฒนาซึ่งกันและกัน 

นอกจากนี้ ทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ยังเปิดเผยเนื้อหาในแถลงการณ์ร่วมที่สองผู้นำเห็นพ้องต้องกันว่า ทั้งสองชาติคัดค้านการแผ่ขยายสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตในยุโรปตะวันออก และขอให้นาโตละทิ้งอุดมการณ์จากยุคสงครามเย็น ตลอดจนเรียกร้องให้เคารพอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของประเทศอื่น ๆ 

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า ผู้นำทั้งสองอาจหารือเรื่องการประสานความร่วมมือด้านนโยบายต่างประเทศ โดยปูตินเขียนบทความที่เผยแพร่

โดยสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียและจีนมีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพเกี่ยวกับกิจการของโลก และมีส่วนช่วยให้กิจการระหว่างประเทศมีความเสมอภาค และมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายมากยิ่งขึ้น และเขายังวิจารณ์ความพยายามของบางประเทศ ที่ใช้กีฬาเป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งหมายถึงกรณีบอยคอตต์ทางการทูตในกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้