สี จิ้นผิงปัดแนวคิด’โลกสงครามเย็น’-มั่นใจศก.จีนสดใสต่อเนื่อง

สี จิ้นผิงปัดแนวคิด’โลกสงครามเย็น’-มั่นใจศก.จีนสดใสต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวเปิดการประชุมประจำปี World Economic Forum ปีนี้ ด้วยการเรียกร้องความร่วมมือระดับโลกมากขึ้น เพื่อช่วยแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ทขอให้ประเทศมหาอำนาจต่างๆ เลิกใช้แนวคิดสมัยสงครามเย็น

 ประธานาธิบดีสี กล่าวถึงความพยายามของจีนที่แบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศต่างๆ ไปแล้วกว่า 2,000 ล้านโดส ทั้งยังมีแผนจะแจกจ่ายวัคซีนเพิ่มเติมอีก 1,000 ล้านโดสในจำนวนนี้จะแบ่งเป็นวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประมาณ  600 ล้านโดสสำหรับทวีปแอฟริกาและอีก 150 ล้านโดสสำหรับกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การเรียกร้องให้เลิกใช้แนวคิดแบบสงครามเย็นของประธานาธิบดีสี มีขึ้นขณะที่จีนกับสหรัฐมีข้อขัดแย้งต่างๆ นับตั้งแต่ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวัน ทรัพย์สินทางปัญญา การค้า สิทธิมนุษยชน รวมทั้งเรื่องทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังแสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในวันข้างหน้า หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว

“ผมมีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อเศรษฐกิจในอนาคตของจีน หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2564 ของจีนขยายตัวราว 8% ซึ่งถือเป็นการบรรลุเป้าหมายทั้งในด้านการเติบโตในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำ” ปธน.สีกล่าว

ประธานาธิบดีสี ยังกล่าวด้วยว่า แม้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศจีนและในต่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปและทำให้เกิดแรงกดดันอย่างมาก แต่ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง, มีความยืดหยุ่น และมีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีสี มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (เอ็นบีเอส) รายงานว่า ตัวเลขจีดีพีปี 2564 ของจีนขยายตัว 8.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19