มารู้จัก ‘เมตาเวิร์ส’ หลักสูตรเร่งรัด

มารู้จัก ‘เมตาเวิร์ส’ หลักสูตรเร่งรัด

“เมตาเวิร์ส” หัวข้อสนทนายอดนิยมของคนทุกวัยทั่วโลก ซึ่งเมทา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก บริษัท เอปิค เกมส์ นักพัฒนาวิดีโอ และไมโครซอฟท์ ต่างอ้างสิทธิเมตาเวิร์ส ถือเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของอินเทอร์เน็ต

เริ่มแรกขอให้คุณหลับตานึกถึงภาพโลกเสมือนจริง อาจเป็นสถานที่สักแห่ง เช่น บ้าน ที่ทำงาน หรือแหล่งชอปปิง รวมถึงการได้มีปฏิสัมพันธ์กับใครสักคนผ่านทางออนไลน์น่ะ!!

เปรียบไปแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็เหมือนกับโซฟานุ่มๆ ให้คุณได้รับความสะดวกสบายในโลกทางกายภาพ (Physical world) ที่เรียกว่า เมตาเวิร์ส ซึ่งจะมีหลายรูปแบบ ทั้งการเล่นเกม ชุมชนออนไลน์ และการประชุมทางธุรกิจที่ผู้คนทำงานร่วมกันผ่านโทรสารดิจิทัล (Digital Fax) หรืออวตารตัวคุณเองขึ้นมาทำอะไรแทนในวิชอล เวิลด์

เมตาเวิร์ส ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถูกอธิบายครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Snow Crash ในปี 1992 ต่อมาหลายบริษัทได้นำแนวคิดนี้มาพัฒนาและพูดถึงมากในชุมชนออนไลน์โดยเฉพาะในวิดีโอเกม Second Life ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2003

ส่วนความแตกต่างระหว่างอินเทอร์เน็ตกับเมตาเวิร์ส อยู่ตรงที่อินเทอร์เน็ตเป็นเน็ตเวิร์คของคอมพิวเตอร์หลายพันล้านเครื่อง เซิร์ฟเวอร์หลายล้านแหล่ง และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เชื่อมต่อผ่านระบบออนไลน์เข้าด้วยกัน ซึ่งผู้ใช้สามารถสื่อสาร การเรียกดูซื้อขายสินค้าและบริการ รวมทั้งโต้ตอบทางเวบไซต์ร่วมกัน

ขณะที่เมตาเวิร์ส ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับอินเทอร์เน็ต แต่เป็นการต่อยอดจากเดิม โดยเมตาเวิร์สจะทำให้คุณเข้าไปอยู่ในโลกเสมือนจริงที่เลียนแบบทุกแง่มุมในการใช้จริง โดยใช้เทคโนโลยีจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง (VR) เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง (AR) รวมทั้งการใช้ AI บนโซเชียลมีเดีย และสกุลเงินดิจิทัล

พูดสั้นๆ คือ อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ผู้คน “เรียกดู” แต่เมตาเวิร์สเป็นสิ่งที่คุณสามารถเข้าไป“มีชีวิตอยู่” ในโลกเสมือนจริง และเชื่อว่า ในอนาคตจะพัฒนาให้เกิดความเสมือนจริงครบทุกมิติ

ขณะนี้ เมตาเวิร์สกำลังเป็นกระแสร้อนแรงที่หลายคนสนใจและอยากเข้าไปมีประสบการณ์ใช้เมตาเวิร์ส เพื่อพบปะ ช้อปสินค้า และใช้บริการในโลกเสมือนจริงภายใต้ระบบนิเวศน์ดิจิทัล โดยเมื่อปี 2021 เฟซบุ๊กได้ทุ่มเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ให้กับเมตาเวิร์ส

ในอนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีที่คุณต้องมีและใช้ให้เป็นในโลกเมตาเวิร์ส ได้แก่บล็อกเชนสำหรับคริปโทเคอร์เรนซีเพื่อการชอปปิง การใช้โทเคน สินทรัพย์ดิจิทัลหรือการมีแต้มหรือคะแนนสำหรับใช้บริการ การใช้ AI ให้คล่อง การมีแบนด์วิดธ์ขนาดใหญ่ และคุณต้องมีอวตาร เพื่ออนุญาตเก็บ ID ของคุณไว้ใช้แพลตฟอร์ม

สิ่งเหล่านี้เป็นกระแสกำลังมาแล้ว คุณพร้อมก้าวสู่โลกเมตาเวิร์สหรือยัง

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์