‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ วันเดียวรวยลด ‘2.9 หมื่นล้านดอลลาร์’

‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ วันเดียวรวยลด  ‘2.9 หมื่นล้านดอลลาร์’

“มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก” รวยลด 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังหุ้นเมตาแพลตฟอร์มดิ่งหนักสุดในวันเดียว ผลพวงคาดการณ์รายได้ต่ำ

ตามที่หุ้นเมตาแพลตฟอร์มดิ่งหนักถึง 26% เมื่อวันพฤหัสบดี (3 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ ทำให้มูลค่าตลาดหายไป 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันเดียว มากที่สุดเท่าที่บริษัทสหรัฐเคยเจอ ฉุดให้ความมั่งคั่งสุทธิของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอลดลงมาเหลือ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ตามข้อมูลของนิตยสารฟอร์บส์ โดยเขาถือหุ้นในเมตาหรือชื่อเดิมว่า “เฟซบุ๊ค” ราว 12.8%

ซััคเคอร์เบิร์กประสบชะตากรรมคล้ายๆ กับอีกหลายคนที่รวยลดวูบในวันเดียว ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์ บิ๊กบอสเทสลา บุคคลผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก ก็เคยเจอแบบเดียวกันเมื่อเดือน พ.ย.ความมั่งคั่งหายไป 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในวันเดียว

สำหรับเมตา โบรกเกอร์อย่างน้อย 12 รายหั่นราคาเป้าหมายหลังบริษัทประเมินรายได้ต่ำกว่าคาดเมื่อวันพุธ (2 ก.พ.) อ้างว่าเพราะแอ๊ปเปิ้ลเปลี่ยนนโยบายความเป็นส่วนตัว และคู่แข่งอย่างติ๊กต็อกและยูทูบมีผู้ใช้เพิ่มขึ้น

เมื่อความมั่งคั่งสุทธิหายไป 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ ซัคเคอร์เบิร์กจึงตกไปอยู่อันดับ 12 ในดัชนีอภิมหาเศรษฐีฟอร์บสที่รายงานความมั่งคั่งแบบเรียลไทม์ ต่ำกว่ามูเกช อัมบานีและโกตัม อะดานี อภิมหาเศรษฐีชาวอินเดีย

แน่นอนว่า การซื้อขายหุ้นเทคโนโลยียังคงผันผวน เนื่องจากนักลงทุนพยายามหาราคาที่เหมาะสมท่ามกลางเงินเฟ้อสูงและคาดว่าดอกเบี้ยจะขึ้น หุ้นเมตาจะฟื้นตัวดีมากไม่ช้าก็เร็ว ความรวยของซัคเคอร์เบิร์กที่หายไปจึงอยู่แค่ในกระดาษ

ปีก่อนซัคเคอร์เบิร์กขายหุ้นเมตามูลค่า 4.47 พันล้านดอลลาร์ ก่อนหุ้นเทคโนโลยีผันผวนในปี 2564 ส่วนหนึ่งของแผนขายหุ้น10b5-1 ที่ผู้บริหารมักใช้เพื่อบรรเทาความกังวลเรื่องขายหุ้นโดยอาศัยข้อมูลวงใน