"ทีมไทยแลนด์" ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์ Soft Power ฟื้น ศก.ยุคโควิด

"ทีมไทยแลนด์" ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์ Soft Power ฟื้น ศก.ยุคโควิด

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" นั่งประธานการประชุม ถกทีมไทยแลนด์ 32 หน่วยงาน ระดมสมองจัดตั้งยุทธศาสตร์ Soft power มุ่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และตอกย้ำเอกภาพหนึ่งเดียวเป็นไทย ในยุคโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงในวันนี้ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการในต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบประชุมทางไกล 

การประชุมครั้งนี้ มีผู้บริหารของส่วนราชการจาก 32 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยคณะกรรมการบริหารราชการในต่างประเทศ เป็นกลไกที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบูรณาการการทำงานด้านการต่างประเทศของทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะส่วนราชการที่มีสำนักงานในต่างประเทศ หรือ ทีมประเทศไทยในต่างประเทศ” ได้หารือกันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่างประเทศ (พ.ศ. 2561 –  2580 ) หรือ “แผน 5S/5 มี” เพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่งยั่งยืน มีมาตรฐานสากล มีสถานะและเกียรติภูมิ และมีพลัง รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการเข้ารับการประเมินผล 5 ปีแรก (2561 – 2565) ของการดำเนินงานตามแผนแม่บทฯ ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปี 2565 

 

\"ทีมไทยแลนด์\" ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์ Soft Power ฟื้น ศก.ยุคโควิด

 

 

ในที่ประชุมฯ ได้หารือเรื่อง soft power ในระดับชาติเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ ครอบคลุม ต่อเนื่อง มีเอกภาพและเป็นระบบ โดยจะมี ต่อไปการเสนอให้งานคณะกรรมการติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลและข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี (กตน.) พิจารณาในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ ได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับจุดเน้นของการดำเนินงานในปี 2565 เพื่อใช้เป็นประเด็นด้านต่างประเทศช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมไทยจากผลกระทบของโควิด-19 และความท้าทายต่าง ๆ ที่ประชุมเห็นพ้องกันให้เพิ่มความสำคัญกับการดำเนินงานผ่านกรอบการหารือกับต่างประเทศ ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคี โดยเฉพาะการประชุมเอเปค และ BIMSTEC ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีนี้ เพื่อฟื้นฟูและวางรากฐานเศรษฐกิจ-สังคมไทยสำหรับอนาคต และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทย

 

\"ทีมไทยแลนด์\" ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์ Soft Power ฟื้น ศก.ยุคโควิด

 

\"ทีมไทยแลนด์\" ระดมสมองจัดทำยุทธศาสตร์ Soft Power ฟื้น ศก.ยุคโควิด