'ไบเดน'จ่อแวะหลายประเทศระหว่างเยือนเอเชีย

'ไบเดน'จ่อแวะหลายประเทศระหว่างเยือนเอเชีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ปธน.โจ ไบเดน วางแผนที่จะแวะเดินทางไปหลายประเทศในระหว่างทริปเยือนเอเชียช่วงฤดูไม้ใบผลินี้ ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนเอเชียครั้งแรกนับตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อของประเทศอื่น ๆ ที่ผู้นำสหรัฐวางแผนแวะเดินทางในระหว่างทริปเยือนเอเชีย แต่ยังคงเน้นย้ำว่า เป้าหมายของการเดินทางครั้งนี้คือการต่อสู้กับอิทธิพลจีนที่แผ่ขยายอำนาจในเอเชีย

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้ตอบรับคำเชิญของญี่ปุ่นในการเดินทางไปร่วมประชุม Quad ช่วงปลายฤดูใบไม้ผลินี้ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มของ 4 ประเทศ ประกอบด้วยญี่ปุ่น สหรัฐ ออสเตรเลีย และอินเดีย

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ทริปเดินทางครั้งนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือนพ.ค. โดยจะเน้นหารือเกี่ยวกับประเด็นจีนและเกาหลีเหนือเป็นหลัก พร้อมกันนี้ ปธน.ไบเดนยังอาจเดินทางเยือนเกาหลีใต้ด้วย

นอกจากนี้ สหรัฐยังมีแผนที่จะจัดการประชุมร่วมกับผู้นำจากชาติสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับชาติในเอเชียตามความมุ่งหมายของสหรัฐ

ส่วนนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์หน้า เพื่อร่วมประชุม Quad กับรมว.ต่างประเทศของชาติสมาชิก