ยูเครนเตือนเผชิญหน้าทางทหารกับรัสเซียอาจเกิดสงครามเต็มรูปแบบ

ยูเครนเตือนเผชิญหน้าทางทหารกับรัสเซียอาจเกิดสงครามเต็มรูปแบบ

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวเตือนว่า การเผชิญหน้าทางทหารระหว่างยูเครนและรัสเซียจะส่งผลทำให้เกิดสงครามอย่างเต็มรูปแบบ

"จะเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น หากรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน และนี่จะไม่ใช่สงครามระหว่างยูเครนและรัสเซีย แต่จะเป็นสงครามเต็มรูปแบบในยุโรป เพราะจะไม่มีใครยอมเสียดินแดนและประชาชนของตนเองอีกต่อไป" นายเซเลนสกีกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้อนุมัติการส่งกำลังทหารสหรัฐจำนวน 3,000 นายเข้าไปประจำการในยุโรปตะวันออก ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซียเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ยูเครน

ทั้งนี้ สหรัฐจะส่งกำลังทหาร 2,000 นายจากฐานทัพนอร์ทแคโรไลนาไปประจำการในโปแลนด์และเยอรมนีในสัปดาห์นี้ และจะส่งทหารสหรัฐจำนวน 1,000 นายจากยุโรปเข้าไปประจำการที่โรมาเนีย

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้แจ้งทหาร 8,500 นายเมื่อเดือนที่แล้วให้เตรียมพร้อมสำหรับการเคลื่อนกำลังพลไปยังยุโรป หากจำเป็น ขณะที่กองทัพรัสเซียตรึงกำลังทหารราว 100,000 นายตามแนวชายแดนที่ติดกับยูเครน

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้โทรศัพท์แจ้งนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เมื่อวานนี้ว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียจะต้องถอนกำลังทหารออกจากชายแดนยูเครน หากรัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโจมตียูเครน

"ท่านรัฐมนตรีแจ้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศลาฟรอฟว่า นี่เป็นเวลาที่จะถอนกำลังทหารและอาวุธหนักแล้ว เพื่อเข้าสู่การหารืออย่างจริงจัง และให้เกิดความมั่นคงในยุโรป ถ้าประธานาธิบดีปูตินไม่มีความต้องการที่จะทำสงครามกับยูเครน หรือต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองของยูเครน" เจ้าหน้าที่กล่าว