เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ‘ครั้งที่ 7’ ในรอบหนึ่งเดือน

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ‘ครั้งที่ 7’ ในรอบหนึ่งเดือน

เพื่อนบ้านรายงาน เกาหลีเหนือยิงวัตถุต้องสงสัยเป็นขีปนาวุธอย่างน้อยหนึ่งลูกสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก เป็นครั้งที่ 7 แล้วในเดือนนี้

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้รายงานเชื่อว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธหนึ่งลูกเมื่อราว 7.52 น. นามเวลาท้องถิ่น จากจังหวัดจากัง ลงสู่ทะเลทางฝั่งตะวันออกของประเทศ รัฐบาลญี่ปุ่นก็รายงานแบบเดียวกัน เป็นไปได้ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ

จังหวัดจากังเคยเป็นจุดปล่อยยิงสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกว่า “ขีปนาวุธเหนือเสียง” สองครั้งเมื่อไม่กี่วันก่อน ถ้ารายงานนี้ได้รับการยืนยันแสดงว่า เดือน ม.ค.เป็นเดือนที่โสมแดงทดสอบขีปนาวุธมากที่สุด และปีนี้เป็นปีที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธมากที่สุดในรอบหลายปี ตามที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังขยายและพัฒนาขีดความสามารถด้านอาวุธแม้ถูกคว่ำบาตรหนัก อีกทั้งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) มีข้อมติห้ามทดสอบขีปนาวุธ

นายฮิโรคาซุ มัตสึโน โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ถ้าอาวุธที่เกาหลีเหนือยิงล่าสุดเป็นขีปนาวุธมาตรฐาน ประเมินว่ามีความสูงที่ 2,000 กิโลเมตร ลอยอยู่ในอากาศ 30 นาที ทำระยะได้ 800 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้ทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปหรืออาวุธนิวเคลียร์มาตั้งแต่ปี 2560 แต่ผู้นำโสมแดงกล่าวในเดือนนี้ว่า อาจเริ่มทดสอบอีกครั้ง

“สัญญาณทั้งหมดบ่งบอกว่านี่คือการทดสอบใหญ่ ผลงานไม่ดีเท่าไอซีบีเอ็มครั้งก่อน แต่เกาหลีเหนืออาจจงใจให้บินในวิถีจำกัดก็ได้” แชด โอแคร์รอล ซีอีโอโคเรียริสก์กรุ๊ป (Korea Risk Group) ที่จับตาโสมแดงกล่าวผ่านทวิตเตอร์