ลุ้นวิบากกรรม'บอริส จอห์นสัน'ปมอื้อฉาว'ปาร์ตีเกท'

ลุ้นวิบากกรรม'บอริส จอห์นสัน'ปมอื้อฉาว'ปาร์ตีเกท'

ดูเหมือนวิบากกรรมทางการเมืองของบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่มีปมมาจากการร่วมงานเลี้ยงในช่วงที่ประเทศคุมเข้มการรวมตัวกันในสังคมเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 จะไม่จบง่ายๆ เพราะยังคงต้องถูกสอบปากคำจากสก็อตแลนด์ยาร์ดต่อไป

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ และคู่สมรส เตรียมเข้าให้ปากคำต่อตำรวจสก็อตแลนด์ยาร์ด หลังหัวหน้าทีมสอบสวนกรณีปาร์ตีเกท “Partygate” มีหลักฐานมากมาย รวมทังรูปถ่าย 300 รูป และเอกสารอีก 500 หน้า

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน และนางแคร์รี คู่สมรส จะต้องเข้าให้ปากคำต่อตำรวจนครบาลของลอนดอนหรือสก็อตแลนด์ยาร์ด ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจาก “ซู เกรย์” ข้าราชการพลเรือนอาวุโสของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าทีมสอบสวนกรณี “Partygate” หรือการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงล็อกดาวน์ ได้ส่งมอบหลักฐานรูปถ่าย 300 รูป กับเอกสารอีก 500 หน้า ให้แก่หน่วยงานสืบสวนที่กำลังตรวจสอบ 12 เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นใน 8 วัน ที่จอห์นสันเข้าร่วมด้วย 4 ครั้ง

ซึ่งเกรย์กล่าวถึงคนที่ร่วมงานว่า “ขาดการยั้งคิด” เกี่ยวกับข้อกังวลด้านสาธารณสุขและสายตาของประชาชน
 

เหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับจอห์นสันและคู่สมรส ครอบคลุมถึงวันที่ 20 พ.ค. ปี 2563 ที่มีชื่อว่า “นำเครื่องดื่มของคุณมาเอง” (bring your own booze) ที่บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง

และงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 56 ของเขา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ปีเดียวกัน ซึ่งเป็นเซอร์ไพรซ์ที่แคร์รีจัดให้ โดยมีแขกร่วมงาน 30 คน ซึ่งเกรย์ตำหนิวัฒนธรรมของข้าราชการพลเรือนอาวุโสและเจ้าหน้าที่บ้านเลขที่ 10 ด้วยว่า“แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวอย่างรุนแรง ไม่เพียงแค่การปฏิบัติตามมาตรฐานสูงของคนทำงานในศูนย์กลางของรัฐบาล ที่ได้รับการคาดหวังว่าพึงจะมี แต่ยังรวมถึงมาตรฐานที่ชาวอังกฤษทั้งประเทศคาดหวังในช่วงเวลานั้นด้วย”

เกรย์ ยังได้รับแจ้งด้วยว่าเพื่อน ๆ ของแคร์รีได้จัดปาร์ตี้ “Winner Takes It All” เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ปี 2563 หรือวันเดียวกับที่“โดมินิก คัมมิงส์” ที่ปรึกษาของจอห์นสันลาออกและทิ้งข้าวของไว้ และเพื่อนของแคร์รีที่รู้ว่าเธอไม่กินเส้นกับคัมมิงส์ เอาใจเธอด้วยการจัดเล่นเกมให้ผู้ชนะได้ของทั้งหมดไป ที่รวมทั้งอัลบั้มเพลงทั้งหมดของวง “Abba”

และยังเปิดเพลง “Abba” ดังสนั่นด้วย แต่ทั้งจอห์นสันและแคร์รีอ้างว่างานเลี้ยงนี้ไม่เคยเกิดขึ้นและจอห์นสันก็ยืนยันซ้ำในที่ประชุมสภาด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า ที่จริงมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ “Partygate” จำนวน 17 ครั้ง แต่เกรย์พุ่งเป้าสอบสวน 8 ครั้ง ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมกำลังระส่ำระสายภายในอย่างหนักท่ามกลางความวิตกของฝ่ายจอห์นสันที่มองว่า เขากำลังเจอกลุ่มงูเห่าในพรรคที่จ้องจะโค่นอำนาจ และตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอาจมีอันต้องปลิวไปในอนาคตอันใกล้

ด้านจอห์นสัน กล่าวต่อที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หลังรายงานของเกรย์ถูกเปิดเผยออกมา ว่า เขาเต็มใจยอมรับข้อสรุปของรายงานนี้

“ผมขอโทษทุกอย่างที่เราทำไม่ถูกต้อง และขอโทษต่อวิธีการจัดการกับเรื่องนี้เช่นนี้” เขากล่าว และรับปากว่า จะปรับปรุงแก้ไขวิธีการบริหารจัดการทำเนียบนายกฯ

ขณะที่ เซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงาน กล่าวว่าชาวอังกฤษเชื่อว่า จอห์นสันควรทำเรื่องที่เหมาะสมด้วยการลาออกแต่เขาเป็นผู้ชายที่ไม่มีความละอาย

รายงานของเกรย์ มีความสำคัญต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนายจอห์นสัน ซึ่งถูกสั่นคลอนมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์จากพาดหัวข่าวที่สร้างความเสียหายเกี่ยวกับการจัดงานเลี้ยงที่ทำเนียบนายกฯ และสำนักงานของรัฐบาลอีกหลายแห่ง

ที่ผ่านมา ทำเนียบนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานรัฐบาลถูกกดดันอย่างหนัก หลังสื่อแฉว่ารัฐบาลฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์หลายครั้งระหว่างปี 2563-2564 สส.พรรคอนุรักษ์นิยมบางคนบอกว่า ประชาชนระดมส่งอีเมลแสดงความไม่พอใจ หลังจากรัฐบาลแถลงขอโทษที่จัดงานเลี้ยงเจ้าหน้าที่ 2 งานในคืนก่อนวันพระราชพิธีพระบรมศพเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระและพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือนเม.ย.ปีก่อน

และสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ต้องทรงประทับอยู่เพียงลำพังในพระราชพิธีศพของพระสวามี ภายใต้มาตรการรักษาระยะห่างที่บังคับใช้ในขณะนั้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 

รายงานข่าวระบุว่า มีผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงประมาณ 30 คน และมีการดื่มสุราด้วย ทั้งที่ประเทศกำลังใช้มาตรการระดับ 2 ที่ห้ามประชาชนสังสรรค์เป็นการภายใน