บอริส จอห์นสันยืนยันไม่คุมเข้มแม้ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่ง

บอริส จอห์นสันยืนยันไม่คุมเข้มแม้ยอดผู้ป่วยโควิดพุ่ง

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษปฏิเสธที่จะทำตามคำเรียกร้องของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของประเทศให้หวนกลับมาใช้มาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 แบบเข้มงวด แม้ว่า ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่จะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง

กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 52,000 รายในวันพฤหัสบดี(21ต.ค.) โดยตัวเลขเฉลี่ยรายวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่กว่า 44,000 คน สูงกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าประมาณ 16%

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่า รัฐบาลยังคงดำเนินแผนงานตามที่ประกาศออกมาเมื่อต้นปีคือการทำตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อเปิดกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมยกเลิกคำสั่งจำกัดต่างๆ เพื่อให้ประเทศกลับมาอยู่ในภาวะใกล้ปกติอีกครั้ง

 ด้านองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)เพิ่มออกมาเตือนเมื่อต้นสัปดาห์ว่า อังกฤษคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันสูงที่สุดในภาคพื้นยุโรป ซึ่งเป็นภูมิภาคเดียวของโลกที่มีการปรับขึ้นของตัวเลขในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ จอห์นสันยังแนะให้ประชาชนเร่งออกมารับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้มากกว่านี้ หลังจากรัฐบาลประกาศพร้อมฉีดวัคซีนเข็มพิเศษให้กับประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และได้รับวัคซีนครบโดสไปก่อนหน้านี้แล้ว

ปัจจุบัน ชาวอังกฤษที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วในสัดส่วนเกือบ 80%