‘เดนมาร์ก’ ยกเลิกทุกมาตรการ กลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด

‘เดนมาร์ก’ ยกเลิกทุกมาตรการ กลับไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด

"เดนมาร์ก" กลายเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่ยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ทั้งหมด เริ่มวันที่ 1 ก.พ.เป็นต้นไป แม้ยอดผู้ป่วยพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แต่รัฐบาลยืนยันจะเน้นมาตรการฉีดวัคซีน เพื่อรับมือการระบาดสายพันธุ์โอมิครอนที่รุนแรงน้อยกว่า

การยกเลิกมาตรการโควิด-19 ของเดนมาร์กครั้งนี้ มีขึ้นหลังความพยายามในครั้งแรกเมื่อเดือน ก.ย. และ พ.ย. 2564 โดยให้ยกเลิกใส่หน้ากากอนามัยอีกครั้ง บัตรแสดงการฉีดวัคซีนโควิด และไม่จำกัดเวลาเปิดร้านอาหาร ผับและบาร์ ขณะที่ไนท์คลับจะกลับมาเปิดอีกครั้งในคืนวานนี้ (1 ก.พ.) เมื่อมาตรการจำกัดการชุมนุมในอาคารได้สิ้นสุดลงด้วย 

ส่วนการเดินทางข้ามพรมแดนยังมีข้อจำกัดบางประการ สำหรับนักเดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนที่เดินทางมาจากประเทศนอกกลุ่มเชงเก้น

การผ่อนคลายดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่เดนมาร์ก มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ประมาณ 40,000-50,000 รายต่อวัน หรือเกือบ 1 % ของประชากรเดนมาร์ก 5.8 ล้านคน

โลน ซิมอนเซน นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยรอสกิลด์ เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ปัจจุบันเดนมาร์กมีจำนวนผู้ฉีดวัคซีนโควิด ครบโดสแล้ว 4.72 ล้านคน โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 81.2%ของประชากรเดนมาร์ก ขณะที่ผู้ได้รับเข็มสามแล้วค่อนข้างสูง หรือประมาณ 60 % ของประชากรประเทศ ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก คาดการณ์ไว้ 1 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ต่ำกว่า 45% ของประชากรทั้งภูมิภาค

ขณะที่หน่วยงานด้านสุขภาพเดนมาร์ก ประเมินว่า 80 %ของประชากรได้รับการคุ้มครองจากอาการป่วยโควิด-19 ที่รุนแรงแล้ว เนื่องจากอัตราฉีดวัคซีนทั้งประเทศมีระดับสูง 

"เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้เป็นภัยร้ายแรงต่อผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กเชื่อว่า สมเหตุสมผลที่จะยกเลิกข้อจำกัด" นักระบาดวิทยาฯกล่าว และเสริมว่า นอกจากนี้การแพร่กระจายของเชื้อโอมิครอน คาดว่าจะนำไปสู่ภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งและยั่งยืนยิ่งขึ้น ซึ่งจะป้องกันการระบาดโควิดให้กับประเทศในระลอกถัดไป

นักระบาดวิทยาฯ กล่าวด้วยว่า ชาวเดนมาร์กกำลังถูกกระตุ้นให้แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะวันนี้ ไม่ต้องแสดงบัตรฉีดวัคซีน ซึ่งจะทำให้ความรับผิดชอบส่วนบุคคลเปลี่ยนไป

โปลิติเคน หนังสือพิมพ์รายวันของเดนมาร์กได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระบุว่า ประชาชน 64% มีความศรัทธาต่อนโยบายของรัฐบาลเดนมาร์ก ขณะที่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เดนมาร์กเน้นนโยบายให้อยู่บ้าน