“เดนมาร์ก” ชี้โอมิครอน BA.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 1.5 เท่า

“เดนมาร์ก” ชี้โอมิครอน BA.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 1.5 เท่า

“นักวิจัยเดนมาร์ก” เผย โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่กลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศ สามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่า โอมิครอนสายพันธุ์แรก BA.1 แต่ยังไม่พบหลักฐานว่า ทำให้ป่วยรุนแรงมากกว่า

มัคนุส เฮอนิเกอ รัฐมนตรีสาธารณสุขเดนมาร์ก แถลงเมื่อวันพุธ (26 ม.ค.) ว่า ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานว่าโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 จะทำให้ป่วยรุนแรงมากกว่า แต่แพร่ระบาดได้มากกว่า สายพันธุ์แรก BA.1

สถาบัน สเตเทน เซรุม อินสติทิวต์ ซึ่งเป็นสถาบันโรคติดเชื้อของเดนมาร์ก เผยแพร่ผลการประเมินเบื้องต้นด้วยว่า สายพันธุ์ย่อย BA.2 อาจแพร่เชื้อได้เร็วกว่า BA.1 ประมาณ 1.5 เท่า แต่ยังไม่พบความแตกต่างเรื่องความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อเทียบสายพันธุ์ BA.2 กับ BA.1 

 

“เดนมาร์ก” ชี้โอมิครอน BA.2 แพร่เชื้อเร็วขึ้น 1.5 เท่า

“มีสิ่งบ่งชี้ว่า BA.2 จะแพร่ระบาดได้มากกว่า โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด แต่ก็ยังทำให้คนฉีดวัคซีนติดเชื้อได้มากเช่นกัน ทำให้มีแนวโน้มว่าการระบาดสูงสุดในเดนมาร์ก อาจขยายเวลาจนถึงเดือน ก.พ.นานกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้” มัคนุส กล่าว  

ปัจจุบันพบโอมิครอนสายพันธุ์ BA.1 ในผู้ป่วยโควิด-19 มากถึง 98%ทั่วโลกแต่ในเดนมาร์ก โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 แซงหน้ากลายเป็นสายพันธุ์หลักในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สายพันธุ์ BA.2 ถูกพบในอย่างน้อย 40 ประเทศทั่วโลก โดยจุดระบาดหลักอยู่ในฟิลิปปินส์ อินเดีย เดนมาร์ก และแอฟริกาใต้ และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ BA.2 เกือบ 100 รายในสหรัฐแล้ว BA.2 เป็น 1 ใน 4 สายพันธุ์ย่อยของโอมิครอน ที่พบในขณะนี้ และถูกเรียกว่า “โอมิครอนล่องหน” เพราะตรวจหาเชื้อได้ยาก