นายกฯ ภูฏานเศร้า ประชาชนสังเวยโควิดรายที่ 4

นายกฯ ภูฏานเศร้า ประชาชนสังเวยโควิดรายที่ 4

นายกฯ ภูฏานเผย ประเทศประสบความสำเร็จรอดพ้นจากโควิด-19จนแทบไม่มีคู่แข่ง แต่การที่ผู้ป่วยเสียชีวิตเป็นรายที่ 4 ชี้ว่า ยังมีงานให้ทำอีกมากในการต่อสู้โควิด

ภูฏาน ประเทศห่างไกลในแถบหิมาลัย ขนาบข้างด้วยจีนและอินเดีย ประชากรราว 800,000 คน มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดน้อยกว่าที่อื่นใดในโลก เป็นรองเฉพาะหมู่เกาะในแปซิฟิกและประเทศที่ไม่เปิดเผยข้อมูลโควิดอย่างเกาหลีเหนือและเติร์กเมนิสถานเท่านั้น

แต่นายกรัฐมนตรีโลเทย์ เชอริง แพทย์ผู้ยังผ่าตัดช่วงสุดสัปดาห์เพื่อคลายเครียดจากงานนายกฯ กล่าวว่า การมีผู้เสียชีวิตรายที่ 4 ในสัปดาห์นี้ “เป็นเครื่องเตือนใจอันขมขื่นว่าเราจำเป็นต้องทำมากกว่านี้” เจ้าตัวโพสต์เฟซบุ๊คเมื่อกลางดึกวันเสาร์ (29 ม.ค.) “เหมือนถูกยิงด้วยกระสุนเมื่อรู้ว่าอีกหนึ่งชีวิตอันมีค่าต้องสูญเสียไปเพราะโควิด-19 ผมเสียใจกับประเทศชาติและขอสวดมนต์ให้กับเพื่อนรักของเรา”

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ภูฏานยังคงมุ่งมั่นขจัดโควิดให้หมดสิ้นไป ประเทศไม่อาจเสียประชาชนให้กับสิ่งที่ป้องกันได้อีกต่อไป

ทั้งนี้ ภูฏานก็เหมือนกับประเทศจำนวนมากในโลกที่จำนวนการติดเชื้อพุ่งขึ้นเพราะสายพันธุ์โอมิครอน การเสียชีวิตของประชาชนรายล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (28 ม.ค.) เป็นวันเดียวกับทางการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 250 คนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่โควิดเริ่มระบาด ขณะที่ยอดรวมผู้ติดเชื้อยังไม่ถึง 5,000 คน ภูฏานฉีดวัคซีนให้ประชากรผู้ใหญ่เกือบครบทุกคนแล้วตั้งแต่กลางปี 2564

ตรงข้ามกับอินเดีย เพื่อนบ้านที่เป็นคู่ค้าหลัก จำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ววันนี้ (30 ม.ค.) เกิน 41 ล้านคน เสียชีวิตเกือบ 500,000 คน เป็นรองเฉพาะสหรัฐกับบราซิล แต่มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงๆ ในอินเดียน่าจะสูงกว่านี้ 10 เท่า