‘ตาลีบัน’ชวนนักข่าวนิวซีแลนด์ท้องนอกสมรสอยู่อัฟกานิสถาน

‘ตาลีบัน’ชวนนักข่าวนิวซีแลนด์ท้องนอกสมรสอยู่อัฟกานิสถาน

นักข่าวหญิงนิวซีแลนด์ที่กำลังตั้งครรภ์แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปคลอดลูกในประเทศเพราะกฎโควิดเผย ตาลีบันเสนอให้อยู่อัฟกานิสถาน

ชาร์ลอต เบลลิส ผู้สื่อข่าวอัลจาซีราที่กำลังทำงานอยู่ในอัฟกานิสถานโดยไม่ทราบว่าตนเองตั้งครรภ์ จนกระทั่งเข้าไปสำนักงานใหญ่ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งการตั้งครรภ์โดยไม่ได้สมรสถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในกาตาร์ เธอจึงไม่บอกใครในเรื่องนี้ขณะเตรียมตัวกลับนิวซีแลนด์ แต่กลายเป็นว่าต้องเจอระเบียบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดมากจนเบลลิสไม่สามารถกลับไปคลอดลูกที่นิวซีแลนด์ได้ เธอจึงติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตาลีบัน ได้รับแจ้งว่าเบลลิสควรไปคลอดลูกที่อัฟกานิสถาน

“เรายินดีต้อนรับ มาได้เลย ไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องกังวลทุกอย่างจะเรียบร้อย"  เบลลิสเผยกับหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ถึงคำพูดที่ตาลีบันบอกกับเธอพร้อมตัดพ้อ "เวลาที่ดิฉันจำเป็นรัฐบาลนิวซีแลนด์บอกว่าไม่ต้อนรับดิฉัน แต่เมื่อตาลีบันเสนอที่พักพิงให้คุณที่กำลังตั้งท้องโดยไม่ได้แต่งงาน คุณรู้ว่าสถานการณ์นี้ยากลำบาก”

เบลลิสผู้เคยตั้งคำถามกับตาลีบันถึงการรับรองสิทธิของผู้หญิงและเด็กหญิงกล่าวด้วยว่า มันช่างย้อนแย้งอย่างรุนแรงที่ตอนนี้เธอต้องตั้งคำถามเดียวกันกับรัฐบาลของตนเอง

หลังจากเรื่องราวของเบลลิสถูกเผยแพร่ออกไปและมีทนายความเข้ามาเกี่ยวข้อง เจ้าตัวเผยว่า ทางการนิวซีแลนด์ติดต่อมาบอกว่า กำลังทบทวนคำขอเข้าประเทศที่ถูกปฏิเสธ

ด้านคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงรับมือโควิดแถลงว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกระบวนการอันเหมาะสมหลังเกิดกรณีเบลลิส

 สำหรับนิวซีแลนด์เมื่อเผชิญการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้ยกเลิกแผนผ่อนคลายระเบียบสำหรับพลเมืองที่ต้องการกลับประเทศ ผู้ที่ไม่ได้จองกักตัวจะไม่ได้เข้าประเทศยกเว้นกรณีฉุกเฉินจริงๆ