จีนแอบล็อกดาวน์พื้นที่ใกล้กรุงปักกิ่งก่อนจัดโอลิมปิก 1 สัปดาห์

จีนแอบล็อกดาวน์พื้นที่ใกล้กรุงปักกิ่งก่อนจัดโอลิมปิก 1 สัปดาห์

ทางการจีนล็อกดาวน์พื้นที่ใกล้กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้โดยไม่ประกาศต่อสาธารณะ หลังมีรายงานการติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหนึ่ง ขณะที่โอลิมปิกฤดูหนาวจะมาถึงในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานตามคำยืนยันของเจ้าหน้าที่ป้องกันโรคโควิด-19 จีนว่า พื้นที่ใหม่สงอัน เขตเศรษฐกิจใหม่ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง 100 กิโลเมตร ประชากรราว 1.2 ล้านคน ไม่อนุญาตให้เข้าออกเขตที่พัก คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่แจ้งล่วงหน้าสร้างความสับสนให้กับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ แตกต่างการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดในที่อื่นๆ ที่สื่อรัฐรายงานข่าว

เจ้าหน้าที่ป้องกันโควิดคนหนึ่งในเขตเซียง 1 ใน 3 เขตพื้นที่ล็อกดาวน์คาดว่า การปิดพื้นที่น่าจะราวหนึ่งสัปดาห์ แต่ยังไม่ทราบกรอบเวลาแน่ชัด โดยเริ่มล็อกดาวน์ตั้งแต่วันอังคาร (25 ม.ค.65) ที่เจ้าหน้าที่ในอีกเขตหนึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้ว 5 คน

ทั้งนี้ เนื่องจากโอลิมปิกฤดูหนาวจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ทางการจีนเร่งกำจัดโควิดที่ผุดขึ้นในหลายเมืองใหญ่รวมถึงกรุงปักกิ่ง

วันนี้ (28 ม.ค.65) จีนรายงานผู้ติดเชื้อในประเทศ 39 คน รวมถึงคลัสเตอร์โอมิครอนใหม่ในเมืองหางโจวทางตะวันออกของประเทศ ที่ตั้งของยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ “อาลีบาบา” ถึงวันนี้พบผู้ติดเชื้อในหางโจวแล้วราว 22 คน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเตือน อาจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มหลังผู้ป่วยคนหนึ่งไปงานที่มีคนเข้าร่วมกว่า 300 คน

ทางการเมืองซุยเฟิ่นเหอ มณฑลเฮย์หลงเจียงชายแดนรัสเซีย ก็เร่งขจัดการระบาดเล็กๆ ของสายพันธุ์เดลตาเช่นกัน การติดเชื้อระลอกล่าสุดทำให้แผนการวันตรุษจีนของประชาชนหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยง

ผู้ใช้เว่ยป๋อหรือทวิตเตอร์จีนหลายคนเรียกร้องขอข้อมูลเพิ่มเติม บางคนตั้งคำถามกับมาตรการดังกล่าว

“จำเป็นจริงเหรอ? ทำไมเรากลับบ้านไม่ได้ถ้าพื้นที่มีความเสี่ยงต่ำ อย่าใช้นโยบายเดียวกับทุกพื้นที่” ผู้ใช้รายหนึ่งโวยวาย ขณะอีกคนแสดงความเห็น “ฉันไม่คิดว่าจะได้กลับบ้านช่วงตรุษจีน”

ส่วนโอลิมปิกฤดูหนาวจะจัดขึ้นภายใต้ระบบปิดอันเข้มงวด แยกทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันออกจากประชากรจีนทั่วไปเพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อ

เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.65) นักกีฬาสองคนและเจ้าหน้าที่แปดคนเดินทางมาถึงจีนตรวจพบโควิด ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 89 คน

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์