อังกฤษเผยวัคซีนเข็มบูสเตอร์ลดเสียชีวิตจากโอมิครอนกลุ่ม 50+ ได้ 95%

อังกฤษเผยวัคซีนเข็มบูสเตอร์ลดเสียชีวิตจากโอมิครอนกลุ่ม 50+ ได้ 95%

สำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (ยูเคเอชเอสเอ) เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ช่วยป้องกันการเสียชีวิตจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ถึง 95% ในกลุ่มประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากยูเคเอชเอสเอ ระบุว่า หลังจากได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ไม่ว่าจะของบริษัทใด เมื่อผ่านไปราว 6 เดือน วัคซีนจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนราว 60% ในกลุ่มผู้มีอายุ 50 ขึ้นไป อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 95% หลังจากฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้ 2 สัปดาห์

ยูเคเอชเอสเอ ระบุเสริมว่า ข้อมูลยังคงบ่งชี้ว่าวัคซีนเข็มบูสเตอร์สามารถป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้ดี โดยประสิทธิภาพของวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคอยู่ที่ 90% ก่อนจะลดลงแตะ 70-75% ภายใน 10-14 สัปดาห์หลังฉีดเข็มบูสเตอร์

ขณะที่วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถรักษาระดับประสิทธิภาพที่ 90-95% ได้นานถึง 9 สัปดาห์หลังได้รับเข็มบูสเตอร์

 "หลักฐานนั้นชัดเจน วัคซีนช่วยปกป้องเราจากโรคโควิด-19 และวัคซีนเข็มบูสเตอร์ป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มประชากรที่เปราะบางที่สุด" แมรี่ แรมเซย์ ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกันโรคของยูเคเอชเอสเอ กล่าว

 นอกจากนี้ ยูเคเอชเอสเอ ยังเปิดเผยรายงานการวิเคราะห์ประสิทธิภาพวัคซีนในการป้องกันสายพันธุ์ย่อยของโอมิครอนที่มีชื่อว่า "BA.2" ซึ่งเริ่มแพร่ระบาดมากขึ้นในอังกฤษและเดนมาร์ก โดยพบว่า วัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อแบบแสดงอาการได้ในอัตราที่ใกล้เคียงกันกับโอมิครอน

"หลังจากได้รับวัคซีน 2 โดสไปแล้ว 25 สัปดาห์ วัคซีนจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธุ์ BA.1 และ BA.2 อยู่ที่ 9% และ 13% ตามลำดับ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 63% สำหรับ BA.1 และ 70% สำหรับ BA.2 หลังจากได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์" ยูเคเอชเอสเอ ระบุ