iPhone กลับมาผงาดอับดับหนึ่ง ตลาดสมาร์ทโฟน “จีน”

iPhone กลับมาผงาดอับดับหนึ่ง ตลาดสมาร์ทโฟน “จีน”

บริษัทวิจัย เผย ไอโฟนของแอ๊ปเปิ้ลกลับมาครองตำแหน่งยอดขายสมาร์ทโฟนอันดับต้นๆ ในจีนอีกครั้ง หลังทิ้งไปเป็นเวลา 6 ปี โดยครั้งนี้ทำลายสถิติส่วนแบ่งในไตรมาสสุดท้ายปี 2564

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เผยแพร่ผลการสำรวจเมื่อวันพุธ (26 ม.ค.65) ตามเวลาสหรัฐ ว่า ยอดขายไอโฟน (iPhone) ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คิดเป็น 23% ของตลาดที่มีการแข่งขันสูงในเดือนตุลาคม-ธันวาคม ทำให้ไอโฟน แบรนด์สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ครองตำแหน่งสูงสุดเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งโค่นวีโว่ (Vivo) ของจีนลงจากตำแหน่ง 

"วีโว่ และแบรนด์ของจีนอื่นๆ อย่าง Oppo ตามหลังอยู่ไม่ไกล ส่วนหนึ่งได้รับแรงหนุนจากการเจาะตลาดสินค้าออฟไลน์ที่แข็งแกร่ง" งานวิจัย Counterpoint Research ระบุ 

แต่ถ้าเทียบยอดขายไอโฟนในประเทศเป็นรายปี พบว่าลดลง 9%

เหมินเหมียง ฉาง นักวิจัยการตลาด Counterpoint Research กล่าวว่า ประสิทธิภาพที่โดดเด่นของแอ๊ปเปิ้ลมาจากการผสมผสานระหว่างกลยุทธ์การกำหนดราคา

 

 

แอ๊ปเปิ้ลขึ้นสู่อันดับหนึ่งในประเทศจีนทันที หลังจากเปิดตัวไอโฟน13 ในเดือนกันยายน” เธอกล่าวและเสริม โดยสังเกตว่ามีราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่าคู่แข่ง

ประเทศจีนเป็นตลาดสำคัญของแอ๊ปเปิ้ล โดยยอดขายในภูมิภาคเกรธเธอร์ไชน่า รวมถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และไต้หวัน เพิ่มขึ้น 70% ในปีถึงเดือนกันยายน 2564 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์