นายกฯ อังกฤษย้ำไม่ลาออก ท่ามกลางข่าวฉาวจัดปาร์ตี้เย้ยมาตรการโควิด

นายกฯ อังกฤษย้ำไม่ลาออก ท่ามกลางข่าวฉาวจัดปาร์ตี้เย้ยมาตรการโควิด

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยืนยันอีกครั้งในวันนี้ว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้มีหลายฝ่ายเรียกร้องให้เขาลาออก ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการที่รัฐบาลจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

นายบอริส จอห์นสัน ยืนยันท่าทีดังกล่าวที่รัฐสภาอังกฤษในวันนี้ หลังนายไคเออร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซักถามนายจอห์นสัน ว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน เผชิญมรสุมทางการเมืองอีกครั้ง หลังจากที่ตำรวจอังกฤษ ระบุว่า จะเข้าสอบสวนกรณีที่รัฐบาลจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วงล็อกดาวน์ว่าเข้าข่ายการกระทำผิดในคดีอาญาหรือไม่ จากการละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านรัฐบาลอังกฤษได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้น นำโดยนางซู เกรย์ ซึ่งเป็นข้าราชการอาวุโส เพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยนางเกรย์ จะเปิดเผยผลการสอบสวนภายในสัปดาห์นี้

นายจอห์นสัน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และทุกฝ่ายควรรอผลการสอบสวน

"ผมจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และผมขอโทษอย่างจริงใจต่อการตัดสินใจผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยเราควรรอผลการสอบสวน ก่อนที่จะทำการด่วนสรุป" นายจอห์นสัน กล่าว

ประชาชนและนักการเมืองอังกฤษทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่างแสดงความโกรธแค้นต่อนายจอห์นสัน หลังมีข่าวว่า เขาได้เข้าร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ที่จัดขึ้นในสวนที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2563 ซึ่งขณะนั้นอังกฤษอยู่ในช่วงล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายจอห์นสัน ชี้แจงว่า เขารู้สึกเสียใจต่อการกระทำดังกล่าว และยืนยันว่าเขาเข้าร่วมงานเลี้ยงนี้เพื่อแสดงความขอบคุณต่อทุกคนที่ได้ทำงานอย่างหนักในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเขาเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่างานเลี้ยงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน

มีการคาดการณ์กันว่า หากนายจอห์นสัน ต้องพ้นจากตำแหน่ง ไม่ว่าจากการลาออกโดยสมัครใจ หรือถูกปลดออก ตัวเก็งที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนต่อไปคือนายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีคลังอังกฤษ แม้ว่าที่ผ่านมาเขายืนยันว่าไม่มีความสนใจในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ตาม

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์