รัสเซียกล่าวหาสหรัฐ-นาโตเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ยูเครน

รัสเซียกล่าวหาสหรัฐ-นาโตเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ยูเครน

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ของรัสเซีย กล่าวว่า สหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กำลังเพิ่มความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในยูเครนด้วยการกระพือข่าวที่สร้างความตื่นตระหนก

นายเพสคอฟ กล่าวว่า มีความเสี่ยงมากขึ้นที่ยูเครนจะเข้าโจมตีกลุ่มติดอาวุธทางตะวันออกของประเทศซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย
นอกจากนี้ นายเพสคอฟยังระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องประเทศ

ทั้งนี้ นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่า นาโตได้เสริมกำลังทหารทั้งทางบก ทะเล และทางอากาศตามพรมแดนฝั่งตะวันออก เนื่องจากมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่รัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนในไม่ช้า

นายสโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายลงทำให้นาโตต้องเตรียมเรือรบ เครื่องบินรบ และกำลังทหารเพื่อความพร้อมในการปกป้องตนเอง
"ผมขอขอบคุณพันธมิตรที่ได้สนับสนุนกองกำลังนาโต และนาโตจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องพันธมิตรทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการเพิ่มกำลังทหารในภาคตะวันออก และเราจะตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เลวร้ายลง" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

ขณะนี้ สหรัฐได้เพิ่มกำลังทหารในยุโรปตะวันออกแล้ว ส่วนเดนมาร์กและสเปนส่งเรือรบและเครื่องบินขับไล่เข้าร่วมกองกำลังนาโตเช่นกัน ขณะที่ฝรั่งเศสประกาศความพร้อมที่จะส่งกำลังทหารเข้าสู่โรมาเนีย

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังตรึงกำลังทหารเกือบ 100,000 นายประชิดชายแดนยูเครน และอาจบุกโจมตียูเครนในไม่ช้า ขณะที่การเจรจาระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตกเพื่อแก้ไขความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครนยังคงไม่มีความคืบหน้า