“ญี่ปุ่น” ทำสถิติใหม่ติดโควิดรายวันกว่า 50,000 ราย

“ญี่ปุ่น” ทำสถิติใหม่ติดโควิดรายวันกว่า 50,000 ราย

"ญี่ปุ่น" พบผู้ติดเชื้อโควิดรายวันทะลุ 50,000 ราย และยอดสูงกว่าในช่วง 3 สัปดาห์ก่อน 100 เท่า โดยโตเกียวมีผู้ป่วยสูงสุด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 54,576 ราย สร้างสถิติสูงสุดใหม่เป็นวันที่ 5 ติดต่อกัน เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนยังคงแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วประเทศ โดยมียอดติดเชื้อโควิดรายวันเพิ่มขึ้น 100 เท่าใน 3 สัปดาห์นับตั้งแต่ที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 534 รายในวันที่ 1 ม.ค.

จังหวัดส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ โดยกรุงโตเกียวรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,227 ราย ตามด้วยจังหวัดโอซากาที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 7,375 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศและความวิตกว่าระบบสาธารณสุขจะรับภาระไม่ไหว รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน (Quasi-emergency) ไปแล้ว 16 จังหวัด

นอกจากนี้ อีกหลายจังหวัดยังได้ขอหรือกำลังเตรียมยื่นขอให้รัฐบาลกลางใช้มาตรการดังกล่าวกับจังหวัดของตนอย่างเป็นทางการอีกด้วย โดยมาตรการนี้อนุญาตให้ผู้ว่าประจำจังหวัดสามารถสั่งให้ร้านอาหารและบาร์ปิดทำการก่อนเวลาปกติ และห้ามหรือจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายพื้นที่ในญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหากับการระบาดระลอกที่ 6 และยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งประเทศสูงทะลุ 2 ล้านรายไปแล้วเมื่อไม่นานนี้