นร.อเมริกันเชื้อสายเอเชียเข้าชื่อขอ รร.หยุดตรุษจีน

นร.อเมริกันเชื้อสายเอเชียเข้าชื่อขอ รร.หยุดตรุษจีน

นักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชียในโรงเรียนมัธยมมองต์แคลร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐ เข้าชื่อร่วมกับชาวชุมชน ขอให้คณะกรรมการการศึกษามองต์แคลร์จัดให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดของเขต

เว็บไซต์ montclairlocal.news รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค.สหภาพนักเรียนเอเชียโรงเรียนมัธยมมองต์แคลร์ เข้าชื่อผ่านเว็บไซต์ Change.org ขอให้ชุมชนสนับสนุนคำร้องต่อคณะกรรมการศึกษามองต์แคลร์ไม่มีการเรียนการสอนในวันตรุษจีน ที่ปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 ก.พ.

เซเลนา ลี คณะกรรมการบริหารสหภาพนักเรียนเอเชีย ผู้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกล่าวว่า วันตรุษจีนมีความสำคัญพอๆ กับวันหยุดอื่นๆ ที่โรงเรียนรัฐบาลในมองต์แคลร์หยุด “แต่ทุกปีดิฉันและเพื่อนนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชียคนอื่นๆ ต้องมาโรงเรียนจึงอดเฉลิมฉลองวันหยุดสำคัญที่สุดวันหนึ่งกับครอบครัว”

ด้านลีออง หวัง ประธานสหภาพนักเรียนเอเชียกล่าวว่า แม้นักเรียนเอเชียจะเป็นนักเรียนกลุ่มน้อยในเขตการศึกษามองต์แคลร์ แต่พวกเขาก็สมควรได้เฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญกับครอบครัว

ทั้งนี้ จากรายงานของเขตการศึกษาประจำปี 2563-2564 พบว่า นักเรียนจากเอเชียและหมู่เกาะแปซิฟิกคิดเป็นราว 5% ของนักเรียนทั้งหมดในเขตนี้ ซึ่งหวังกล่าวเสริมว่า นักเรียนยิวมีวันหยุดยมคิปปูร์ นักเรียนมุสลิมหยุดอิฎิลฟิตรี นักเรียนคริสต์ได้หยุดวันกู๊ดฟรายเดย์ โดยวันอิฎิลฟิตรีได้เป็นวันหยุดทั่วเขตการศึกษาเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังไลลา ข่าน วัย 11 ปี และไซฟุล ข่าน บิดา ล่ารายชื่อ 1,000 คน เสนอต่อคณะกรรมการการศึกษา

“วันตรุษจีนมีแค่ปีละครั้ง และนี่คือวันสำคัญที่สุดในวัฒนธรรมจีน เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับชุมชนอเมริกันเอเชียมองต์แคลร์ที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะมีความหมายมากถ้าชุมชนสนับสนุนสหภาพนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชียด้วยการสนับสนุนให้ตรุษจีนเป็นวันหยุด” ประธานสหภาพนักเรียนกล่าวทิ้งท้าย

 ล่าสุดเมื่อเช้าวันศุกร์ (21 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นมีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 620 คน

ขณะที่นายโจนาทาน พอน์ดส ผู้ดูแลโรงเรียนเขตมองแคลร์ กล่าวขอบคุณนักเรียนที่ยื่นเรื่องเข้ามา และว่าจะทำทุกอย่างที่ทำได้ตามคำร้อง