“หน้ากากผ้า” ป้องกัน “โอมิครอน” ได้หรือไม่

“หน้ากากผ้า” ป้องกัน “โอมิครอน” ได้หรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญสิงคโปร์ เผย หน้ากากผ้ายังคงป้องกันผู้คนจากโควิด-19 รวมถึงสายพันธุ์โอมิครอน ตราบใดที่สวมใส่หน้ากากผ้า มีขนาดเหมาะสมกับใบหน้า และเนื้อผ้าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

รองศาสตราจารย์นาตาชา โฮเวิร์ด มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) กล่าวว่า ชนิดของผ้าที่นำมาใช้ทำหน้ากากอนามัย มีประสิทธิภาพที่แตกต่างกันหลังถูกใช้ซ้ำหลายๆครั้ง หน้ากากผ้าที่ดีต้องมีอย่างน้อย 2 ส่วน ได้แก่ โครงลวดหรือกริปบริเวณจมูก และขนาดหน้ากากต้องกระชับกับใบหน้า 

เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชียจัดทำรายงานนี้ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการสวมหน้ากาก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

“ในบรรดาประเภทหน้ากากพบว่า หน้ากาก N95 ให้การปกป้องโควิด-19 ได้ดีที่สุด ขณะที่หน้ากากผ้าที่สวมใส่แบบหลวมๆ จะให้การปกป้องน้อยที่สุด” ศูนย์ควบคุมฯระบุ และย้ำว่า การสวมใส่ให้พอดีเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด 

ศ.โฮเวิร์ด กล่าวว่า ขณะที่หน้ากากแบบใช้แล้วทิ้ง N95 และ KN95 มีประสิทธิภาพมากกว่าหน้ากากผ้า แต่อัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสิงคโปร์สูง และระบบสุขภาพที่แข็งแกร่ง อาจทำให้ชาวสิงคโปร์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายกับหน้ากากคุณภาพสูงที่สุด

ศาสตราจารย์เดล ฟิชเชอร์ ที่ปรึกษาอาวุโส แผนกโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า การสวมใส่หน้ากากผ้าให้มีประสิทธิภาพป้องกันได้ดีคือต้องสวมให้พอเหมาะ การเว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ และดูแลสุขอนามัยตนเอง

"หน้ากากผ้าที่ดีจะต้องประกอบไปด้วย 3 ชั้น ซึ่งชั้นในต้องทำด้วยวัสดุดูดซับได้ดี ขณะที่ชั้นกลางต้องทำหน้าที่เป็นตัวกรอง เช่น โพรพิลีน ส่วนชั้นนอกต้องเป็นวัสดุไม่ดูดซับ เช่น โพลีเอสเตอร์" ศ.ฟิชเชอร์กล่าว 

ศาสตราจารย์หล่ำ หยาง หมิง หัวหน้าสถาบันวัสดุวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนันยาง กล่าวยืนยันว่า หน้ากากผ้าสามารถป้องกันสายพันธุ์โอมิครอนได้ระดับหนึ่ง ยิ่งมีชั้นผ้ามากเท่าไรย่อมปกป้องได้มากขึ้น แต่ต้องสวมใส่ให้มั่นใจได้ว่ากระชับกับใบหน้าได้ดี