งานวิจัยชี้วัคซีนโควิด “สปุตนิก” ต้านโอมิครอนสูงกว่าไฟเซอร์

งานวิจัยชี้วัคซีนโควิด “สปุตนิก” ต้านโอมิครอนสูงกว่าไฟเซอร์

เปิดงานวิจัยประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 ของสปุตนิก ต้านเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนสูงถึง 74.2% ซึ่งสูงกว่าไฟเซอร์

ในผลงานวิจัยของรัสเซียและอิตาลี ซึ่งเป็นการศึกษาเบื้องต้นขนาดเล็กจากห้องปฏิบัติการที่สนับสนุนโดยกองทุนการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (RDIF) แสดงให้เห็นว่า ระดับการป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนของผู้ที่รับวัคซีนของ “สปุตนิก วี” ของรัสเซียลดลงไม่มากเท่ากับบุคคลที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ 

การศึกษาดังกล่าวได้ทำการเปรียบเทียบกับเซรุ่มเลือดของบุคคลที่ได้รับวัคซีนชนิดต่าง ๆ ซึ่งดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันสปัลลันซานีในอิตาลี และสถาบันกามาเลยาในรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนโควิดของสปุตนิก วี

นักวิจัยระบุว่า ตัวอย่างที่ได้มาในช่วง 3-6 เดือน หลังการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แสดงให้เห็นว่า ระดับแอนติบอดีในผู้รับวัคซีนของสปุตนิก วี จำนวน 2 เข็ม สามารถต้านทานเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ดีกว่าบุคคลที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ โดยการศึกษาครั้งนี้ได้รวมถึง ผู้ฉีดวัคซีน 2 เข็มของสปุตนิก วี 51 รายและไฟเซอร์ 17 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การศึกษาซึ่งต้องได้รับการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งชิ้นนี้ แสดงให้เห็นถึงการตรวจพบแอนติบอดีที่ยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัสของสายพันธุ์โอมิครอนในเซรุ่มเลือดของบุคคลที่ฉีดวัคซีนสปุตนิก 74.2% และ 56.9% ของบุคคลที่ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์

อย่างไรก็ตาม ในงานศึกษาครั้งนี้ได้ย้ำว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นกลายเป็นสิ่งจำเป็นอย่างชัดเจน