เปิดประสิทธิภาพวัคซีน ‘สปุตนิกวี’ สู้ได้ 'สายพันธุ์เดลตา'

เปิดประสิทธิภาพวัคซีน ‘สปุตนิกวี’ สู้ได้ 'สายพันธุ์เดลตา'

"กระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย" เผย ประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 สปุตนิกวี ครั้งล่าสุด แม้จะลดต่ำลงกว่าเดิม แต่สามารถต่อต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้

นายมิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย เปิดเผยว่า วัคซีนสปุตนิกวี มีประสิทธิภาพในการต่อต้านโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาประมาณ 83% ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ หลังจากเมื่อเดือนมิ.ย. ทางผู้พัฒนาวัคซีนระบุว่า วัคซีนสปุตนิกวี มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาประมาณ 90%

นายอเล็กซานเดอร์ กินส์บูร์ก ผู้อำนวยการสถาบันกามาเลยาซึ่งเป็นผู้พัฒนาวัคซีนสปุตนิกวี กล่าวให้สัมภาษณ์แก่หนังสือพิมพ์อิสเวสเทียว่า วัคซีนสปุตนิกวี มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์

รัสเซีย ซึ่งมีประชากรประมาณ 144 ล้านคน ได้อนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตภายในประเทศแล้ว 4 ตัว และมียอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดเกือบ 6.5 ล้านราย นับตั้งแต่เริ่มการแพร่ระบาดไวรัส

ทางการรัสเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา รวมถึงประชาชนไม่เต็มใจที่จะเข้ารับวัคซีน แม้ว่าจะมีบริการฉีดวัคซีนอย่างแพร่หลาย