“ออสเตรเลีย” จ่อลดค่าธรรมเนียมนักศึกษา - นักเดินทางต่างชาติ

“ออสเตรเลีย” จ่อลดค่าธรรมเนียมนักศึกษา - นักเดินทางต่างชาติ

"ทางการออสเตรเลีย" เตรียมลดค่าธรรมเนียมวีซ่านักศึกษา และนักเดินทางต่างชาติ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงานในประเทศ

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลีย ระบุในวันนี้ว่า รัฐบาลจะลดค่าธรรมเนียมวีซ่าสำหรับนักศึกษาและนักเดินทางต่างชาติ เพื่อจัดการกับความท้าทายด้านแรงงาน ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศ 

ส่วนบุคคลที่มีคุณสมบัติได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมวีซ่านั้น ได้รวมถึงนักศึกษาต่างชาติที่เดินทางเข้าออสเตรเลียในช่วง 8 สัปดาห์ข้างหน้า และนักเดินทางที่เดินทางเข้าออสเตรเลียภายใน 12 สัปดาห์

“เราคาดหวังว่านักศึกษาประมาณ 150,000 คนที่ถือวีซ่าออสเตรเลียจะกลับมาเริ่มต้นปีการศึกษาใหม่ที่มหาวิทยาลัยของพวกเขา” นายกฯมอร์ริสันกล่าวต่อผู้สื่อข่าว ณ กรุงแคนเบอร์รา

นายกรัฐมนตรีมอร์ริสัน กล่าวอีกว่า เหตุผลอีกประการหนึ่งคือ เราต้องการให้พวกเขามาที่นี่เพื่อทำงานท่ามกลางภาวะขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะบุคคลที่ทำงานและได้รับการฝึกฝนมาในด้านการดูแลสุขภาพและการดูแลผู้สูงอายุ 

ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขระดับรัฐและดินแดนในออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนมากกว่า 70,000 คนและเสียชีวิตอีก 60 คนในวันนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขล่าสุดนี้ถือเป็นตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดอันดับ 2 จากการระบาดของโคโรนาไวรัสในออสเตรเลีย หลังรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 70 คนไปเมื่อวันอังคาร (18 ม.ค.)

นายกฯมอร์ริสันเปิดเผยว่า แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นและเกิดภาวะขาดแคลนแรงงานในห่วงโซ่อุปทานสำคัญ แต่ออสเตรเลียยังคงสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้ดีกว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลก

“แม้เราเผชิญตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึงกว่า 350 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เรายังถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนต่ำที่สุดของโลก” นายกฯมอร์ริสันกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจที่จัดทำโดย Resolve Political Monitor ซึ่งเผยแพร่บนหนังสือพิมพ์ Nine Entertainment ในวันนี้พบว่า ชาวออสเตรเลียส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลกลางอุดหนุนเงินสำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี Rapid Antigen Test (RAT) โดย 86% ของผู้ออกเสียงเชื่อว่า ประชาชนควรได้ตรวจ RAT โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือได้รับการสนับสนุนในแนวทางอื่น