“ออสเตรเลีย” ติดเชื้อโอมิครอนใกล้ถึงจุดพีค

“ออสเตรเลีย” ติดเชื้อโอมิครอนใกล้ถึงจุดพีค

“ออสเตรเลีย” ใกล้ถึงจุดสูงสุดการระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน และพบผู้ติดเชื้อรายวันใกล้ระดับสูงสุดในประวัติการณ์อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังพบผู้ป่วยใหม่มากกว่า 1 แสนรายติดต่อเป็นวันที่สี่

ออสเตรเลียใช้ข้อจำกัดการแพร่ระบาดใหญ่อย่างเข้มงวดก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสูงขึ้น

พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศเปลี่ยนไปใช้แนวทางการอยู่ร่วมกับโควิด-19 เนื่องจากมีอัตราฉีดวัคซีนสูงขึ้น

มีผู้ติดเชื้อในออสเตรเลีย มากกว่า 1.2 ล้านคนในปีนี้ เทียบกับ 200,000 คนในปี 2563 และ 2564 รวมกัน

มีผู้ติดเชื้อในออสเตรเลีย มากกว่า 1.2 ล้านคนในปีนี้ เทียบกับ 200,000 คนในปี 2563 และ 2564 รวมกัน

พอล แคลลี่ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลีย แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดสายพันธุ์โอมิครอนว่า ยังคิดว่าจะมีผู้ป่วยจำนวนมากในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่การทำแบบจำลองการระบาดโควิด-19 ในบางรัฐ ทำให้เชื่อว่า ออสเตรเลียใกล้จุดสูงสุดในระลอกนี้

มีรายงานว่า ข้อมูลเป็นทางการพบยอดผู้ติดเชื้อลดลงในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่การรักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย ชะลอตัวลงเล็กน้อย และรัฐส่วนใหญ่ต้องต่อสู้กับจำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในช่วงที่มีการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน

“เราเห็นการระบาดในกลุ่มผู้ไม่ฉีดวัคซีนโควิดในคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก” แคลลี่กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยมีผู้คนที่อายุมากกว่า 16 ปี ที่ฉีดวัคซีนสองโดสมากกว่า 92%