ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 1.61 ดอลล์หลังกบฏก่อเหตุโจมตียูเออี

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่มขึ้น 1.61 ดอลล์หลังกบฏก่อเหตุโจมตียูเออี

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันอังคาร (18ม.ค.)เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่ากลุ่มกบฏฮูตีได้ก่อเหตุโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะทวีความรุนแรงมากขึ้นและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 1.61 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.43 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลร์ ปิดที่ 87.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 ม.ค.) กลุ่มกบฏฮูตีได้ก่อเหตุโจมตีพื้นที่ชั้นในของยูเออี ใกล้กับบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี ส่งผลให้รถบรรทุกน้ำมัน 3 คันเกิดเพลิงลุกไหม้และระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตเป็นชาวปากีสถาน 1 คน และชาวอินเดีย 2 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจยูเออี แถลงว่า ผู้ก่อเหตุใช้โดรนโจมตีพื้นที่เขตอุตสาหกรรมมุสซาฟฟาห์ รวมถึงไซด์งานก่อสร้างใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติอาบู

ดาบี

ทั้งนี้ ยูเออี เป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ในกลุ่มโอเปก และบริษัท ADNOC เป็นผู้ควบคุมการผลิตน้ำมันในอาบูอาบี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันดิบส่วนใหญ่ของประเทศ นอกจากนี้ยูเออี  ยังเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก