วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 ม.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 ม.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังตลาดกังวลอุปทานตึงตัว จากกลุ่มโอเปคพลัสยังคงเพิ่มกำลังการผลิตอย่างจำกัด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังตลาดยังคงกังวลอุปทานน้ำมันดิบ อาจไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจาก กลุ่มโอเปคพลัสยังคงเพิ่มกำลังการผลิตอย่างจำกัด ล่าสุดอัตราความร่วมมือตามข้อตกลง (OPEC Compliance) ในเดือน ธ.ค. 64 ปรับสูงขึ้นอยู่ที่ระดับ 127% เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย. 64 ที่ 120% 

+ ตลาดกังวลสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย และยูเครน ที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ โดยสหรัฐฯ ระบุว่ารัสเซียมีแผนที่จะโจมตียูเครน หากการเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้ 

- หลังสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศลิเบียสงบลง และการปิดซ่อมบำรุงท่อส่งน้ำมันแล้วเสร็จ ทำให้ลิเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิมที่ 0.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อช่วงต้นปี 65  กลับสู่ภาวะปกติที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ได้อีกครั้ง 

- หลังราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูง ทำให้จีนมีแผนที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ ในช่วงวันที่ 31 ม.ค. ถึง 6 ก.พ. 65 
 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของจีนในเดือน ม.ค. 65 มีแนวโน้มปรับลดลง 17% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และการเกิดเพลิงไหม้ที่โรงกลั่น Kuwait National Petroleum Co.'s Mina al-Ahmadi ในช่วงปิดซ่อมบำรุง 


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดคาดว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ โอมิครอน จะส่งผลกระทบไม่มาก ประกอบกับปริมาณส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ม.ค. 65 มีแนวโน้มลดลง 38% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า 
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 ม.ค. 65)