"กบฏฮูตีในเยเมน" ถล่มคลังน้ำมัน -สนามบินยูเออี

"กบฏฮูตีในเยเมน" ถล่มคลังน้ำมัน -สนามบินยูเออี

"กบฏฮูตีในเยเมน" เตือนชาวต่างชาติในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ให้ระวังตัว หลังเปิดฉากโจมตีคลังน้ำมันและสนามบินด้วยจรวดกับโดรน

พลจัตวาเยเฮีย ซาเรีย โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนแถลงว่ากองกำลังของฮูตีประสบความสำเร็จในปฏิบัติการทางทหารภายใต้รหัส Operation Hurricane of Yemen ซึ่งมีเป้าหมายรวมถึงท่าอากาศยานในดูไบและอาบูดาบี โรงกลั่นน้ำมันในอาบูดาบี รวมถึงสถานที่สำคัญๆในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออีโดยล่าสุดคือความสำเร็จในการใช้จรวด 5 ลูกและโดรนจำนวนมากโจมตีเป้าหมายสำคัญ

โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตียังเตือนบริษัทของชาวต่างชาติและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในยูเออีว่าให้ระวังเพราะทางกลุ่มฮูตีจะไม่ลังเลที่จะขยายการโจมตีสถานที่สำคัญๆเพิ่มมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนอ้างว่า ได้ใช้โดรนในการโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในกรุงอาบูดาบี เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน นอกจากนั้นยังใช้จรวดและโดรนโจมตีสนามบินทั้งในอาบูดาบีและดูไบด้วย

ฝ่ายตำรวจของยูเออีสรุปในเบื้องต้นว่า พบชิ้นส่วนซึ่งคาดว่าจะเป็นของโดรนตกในเขตสนามบินซึ่งทำให้เกิดการระเบิดและเพลิงไหม้ขึ้น

กลุ่มกบฏฮูตีมีจุดกำเนิดมากว่า 30 ปีแล้วโดยมุสลิมชิอะห์กลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจผู้ปกครองเยเมนซึ่งเป็นซุนนีที่พยายามจะลบประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองที่เคยอยู่ภายใต้ผู้นำชิอะห์มานับร้อยปีให้หมดไปจากความทรงจำของคนรุ่นใหม่ เมื่อกลุ่มฮูตีออกมาต่อต้านก็ถูกรัฐบาลปราบปรามอย่างรุนแรงกลุ่มฮูตีจึงจับอาวุธขึ้นสู้และสามารถโค่นล้มรัฐบาลซุนนีที่นานาชาติให้การยอมรับเมื่อปี 2557 

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้นปี 2558 ชาติอาหรับ 20 ประเทศ ที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นผู้นำรวมถึงยูเออีก็เข้าไปแทรกแซงและแต่งตั้งให้รัฐบาลที่โดนยึดอำนาจได้กลับมาปกครองเยเมนอีกครั้งทำให้เยเมนตกอยู่ภายใต้สงครามกลางเมืองมาอย่างต่อเนื่องและยังมีการยึดเรือของยูเออีด้วย แม้ยูเออีจะถอนทหารส่วนใหญ่ออกมาจากเยเมนแล้วแต่ก็ยังให้การสนับสนุนกองกำลังท้องถิ่นที่ต่อสู้กับกับกลุ่มกบฏฮูตีอยู่