กลัวโอมิครอน! จีนสั่งฆ่าเชื้อจดหมาย-พัสดุต่างประเทศ

กลัวโอมิครอน! จีนสั่งฆ่าเชื้อจดหมาย-พัสดุต่างประเทศ

สำนักงานไปรษณีย์จีนสั่งคนงานฆ่าเชื้อจดหมาย-พัสดุต่างประเทศ วอนประชาชนลดซื้อสินค้าจากเมืองนอก หลังทางการอ้างว่า จดหมาย-พัสดุอาจเป็นต้นตอการระบาดระลอกล่าสุด

สืบเนื่องจากช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาทางการจีนแนะนำว่า ประชาชนบางคนอาจติดเชื้อโควิด-19 จากพัสดุที่มาจากต่างประเทศได้ เช่น หญิงคนหนึ่งในกรุงปักกิ่งที่ทางการกล่าวว่า เธอไม่ได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อคนอื่นแต่ตรวจเจอโควิดสายพันธุ์ที่พบในอเมริกาเหนือ

สำนักงานไปรษณีย์จีนจึงออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ (17 ม.ค.) สั่งคนงานฆ่าเชื้อหีบห่อจดหมายและพัสดุจากต่างประเทศทุกชิ้น “เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้”กำหนดให้พนักงานที่ดูแลจดหมายและพัสดุภัณฑ์ต่างประเทศไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น พร้อมขอให้ประชาชนลดการซื้อและส่งสินค้าจากต่างประเทศและภูมิภาคที่มีความเสี่ยงระบาดสูง จดหมาย-พัสดุในประเทศควรจัดเก็บในพื้นที่แยกต่างหากจากจดหมาย-พัสดุต่างประเทศป้องกันการปนเปื้อน

ทั้งนี้ โควิด-19 แพร่กระจายผ่านอนุภาคของเหลวขนาดเล็กที่ผู้ติดเชื้อหายใจออกมาได้ ทั้งองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) กล่วว่า การติดเชื้อจากพื้นผิวปนเปื้อน หรือการสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อไวรัสติดอยู่ มีความเสี่ยงต่ำมากและยิ่งเสี่ยงน้อยเมื่อเวลาผ่านไปร่องรอยไวรัสที่ติดอยู่บนพื้นผิวส่วนใหญ่ลดลง 99% ภายในสามวันแต่จีนไม่ยินดีจะรับความเสี่ยงใดๆ ทั้งสิ้น เพราะต้องเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้าแล้ว โดยวันนี้จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นรายใหม่ 127 คน