“สี จิ้นผิง” มั่นใจอนาคตเศรษฐกิจจีน หลัง GDP ปี 64 โตแกร่งสุดรอบ 10 ปี

“สี จิ้นผิง” มั่นใจอนาคตเศรษฐกิจจีน หลัง GDP ปี 64 โตแกร่งสุดรอบ 10 ปี

"ประธานาธิบดีจีน" แสดงความมั่นใจอนาคตเศรษฐกิจจีน หลัง GDP ปี 64 จะเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปี และมีเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นทางไกลในวันนี้ โดยปธน.สีได้แสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในวันข้างหน้า หลังจากเศรษฐกิจขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีที่แล้ว 

“ผมมีความเชื่อมั่นอย่างมากต่อเศรษฐกิจในอนาคตของจีน หลังจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ของจีนขยายตัวราว 8% ซึ่งถือเป็นการบรรลุเป้าหมายทั้งในด้านการเติบโตในระดับสูงและอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำ” ปธน.สีกล่าว

ผู้นำจีนยังกล่าวด้วยว่า แม้สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศจีนและในต่างประเทศเปลี่ยนแปลงไปและทำให้เกิดแรงกดดันอย่างมาก แต่ปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจจีนยังคงแข็งแกร่ง, มีความยืดหยุ่น และมีศักยภาพที่จะเติบโตอย่างยั่งยืน

ถ้อยแถลงของปธน.สีมีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า มีตัวเลข GDP ปี 2564 ของจีนขยายตัว 8.1% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนตัวเลข GDP ปี 2564 ของจีนขยายตัวรวดเร็วกว่าปี 2563 ที่มีการขยายตัวเพียง 2.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคและภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี ตัวเลข GDP ในไตรมาส 4/2564 ของจีนขยายตัวเพียง 4% เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีได้ถูกบดบังด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน