หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

"ณรงค์ศักดิ์" นำทัพชาวจีนโพ้นทะเล ต่ออีกสมัย หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก ด้านทูตฯจีน ประธานองคมนตรี ร่วมยินดี

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการหอการค้าไทย-จีน จัดพิธีรับมอบตำแหน่งคณะกรรมการหอการค้าไทย-จีน สมัยที่ 28 ขึ้น เป็นการประชุมผ่านทางออนไลน์ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน มีมติมอบความไว้วางใจให้นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล  ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน (Thai Chinese Chamber of Commerce หรือ Thai CC) สมัยที่ 27ดำรงตำแหน่งฯ สมัยที่ 28 ต่ออีกสมัย

ภายในพิธีได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย นายยง สุขสุดประเสริฐ ประธานกิตติมศักดิ์ผู้ทรงเกียรติถาวรหอการค้าไทย-จีน ท่าน พาน จิ่น อัครราชทูตที่ปรึกษาและกงสุลใหญ่ ท่าน หลิว จิ้ง ซือ อุปทูตที่ปรึกษาฝ่ายชาวจีนโพ้นทะเล นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานกิตติมศักดิ์ผู้ทรงเกียรติถาวรหอการค้าไทย-จีน นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน นายสุชาติ เศรษฐีวรรณ 

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

นายอนันต์ วงศ์สุรพิเชษฐ์ นายบุญยงค์ ยงเจริญรัฐ นายสงวน ชื่นพาณิชยกุล นายวิวัฒน์ เวศย์ไกรศรี นายวิชัย มงคลชัยชวาล นายสินชัย งามวงศ์มาศ และนายสมเกียรติ เหล่าทวีสุข รองประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน โดยมี ครูพี่ป๊อป ณัฐพงศ์ นำศิริกุล ทำหน้าที่พิธีกรผู้ประกาศ ดำเนินรายการทางออนไลน์ 

นาย ยง สุขสุดประเสริฐ ประธานในพิธี กล่าวชื่นชมการทำงานของนายณรงค์ศักดิ์ ว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมาได้ทุ่มเทกำลังใจและกำลังกายให้กับหอการค้าไทย-จีน นำพาให้หอการค้าไทย-จีน สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ผลักดันให้ภาคธุรกิจเจริญเติบโต ส่งเสริมความสามัคคี และความเจริญรุ่งเรืองของชาวจีนโพ้นทะเล ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างไทย-จีนอย่างต่อเนื่อง 

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

ฯพณฯ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนายณรงค์ศักดิ์ ประธานกรรมการ และคณะกรรมการหอการค้าไทย-จีน สมัยที่ 28 โดยได้ชื่นชมการทำงานในช่วงที่ผ่านมา แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่หอการค้าไทย-จีน ยังคงมีบทบาทสำคัญให้การส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-จีน อย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดงานเจรจาธุรกิจการค้ารูปแบบออนไลน์ระหว่างผู้ประกอบการไทยและจีน มีส่วนช่วยในการส่งเสริมเศรษฐกิจไทย-จีน ให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง 

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

ทางด้าน ฯพณฯ หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ได้กล่าวถึง หอการค้าไทย-จีน ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน 112 ปี มีวัตถุประสงค์ในการเสริมสร้างความสามัคคีในกลุ่มชาวจีนในประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมเศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ในฐานะเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เชื่อมั่นว่า คณะกรรมการหอการค้าไทย-จีน จะผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 พร้อมแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างไทย-จีน แสดงบทบาทผู้นำชาวจีนโพ้นทะเลอย่างเต็มที่ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เพื่อเผยแพร่ภาพลักษณ์ที่ดีของชาวจีนต่อไป 

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน สมัยที่ 28 กล่าวว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก และวิถีชีวิตของผู้คน แต่คณะกรรมการหอการค้าไทย-จีนพร้อมสนับสนุนการทำงาน และให้ความช่วยเหลือทุกภาคส่วนทั้งไทยและจีน ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งบรรลุผลสำเร็จเป็นอย่างดี

พร้อมผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้วยนโยบายที่สอดคล้องกันอย่างนโยบาย “One Belt One Road” ของจีน และ “ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)”ของไทย และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ได้ยกระดับความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน ให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น 

หอการค้าไทย-จีน ไม่เปลี่ยนม้ากลางศึก
ท้ายสุดได้ให้ความเชื่อมั่นว่า หอการค้าไทย-จีน จะส่งเสริมความสามัคคีในกลุ่มชาวไทยเชื้อสายจีน และอำนวยความสะดวกให้ทุกสาขาอาชีพ ผลักดันกิจกรรมการค้าระหว่างไทย-จีน พลิกวิกฤตโควิด-19 ให้เป็นโอกาส กระชับความสัมพันธ์ พร้อมสร้างความเจริญก้าวหน้าระหว่างไทย-จีน เพื่อฟื้นคืนความยิ่งใหญ่ให้กับชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก