“สิงคโปร์” คุมคริปโทฯ ไม่ทำการตลาดในสาธารณะ เตือนเสี่ยงสูง

“สิงคโปร์” คุมคริปโทฯ ไม่ทำการตลาดในสาธารณะ เตือนเสี่ยงสูง

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เตือนผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขาย แลกเปลี่ยน และชำระด้วยโทเคนดิจิทัล (DPT) หรือรู้จักกันในสกุลเงินดิจิทัล ไม่ควรส่งเสริมการขายในที่สาธารณะ เพราะมีความเสี่ยงสูง

ในคำเตือนที่มีต่อสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี รวมถึงการโฆษณาหรือสื่อส่งเสริมการตลาด หรือการขายในรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่สาธารณะ เช่น ในระบบขนส่งสาธารณะ เวบไซต์สาธารณะ สื่อกระจายเสียงและสื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งหน้าจอบนตู้กดเงินอัตโนมัติ (ATM) 

"ผู้ให้บริการชำระด้วยโทเคนไม่ควรร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อจัดแคมเปญส่งเสริมการขายและเชิญชวนลูกค้าใหม่ร่วมกัน" ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในวันจันทร์ (17 ม.ค.65) เนื่องจาก MAS มีการออกแนวทางปฏิบัติใหม่ ซึ่งดูเหมือนจะกีดกันการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในประชาชนทั่วไป 

ส่วนแนวทางปฏิบัติคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีขึ้นใหม่ในสิงคโปร์นั้น ผู้ให้บริการชำระด้วยโทเคนสามารถทำการตลาดหรือโฆษณาบนเวบไซต์ของบริษัทเท่านั้น แอพพลิเคชั่น และบัญชีผู้ใช้โซเชียลมีเดียเท่านั้น 

หลู เสียว หยี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวว่า MAS ให้การสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชน และแอพพลิเคชั่นที่เป็นนวัตกรรมของโทเคน แต่การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี มีความเสี่ยงสูง และไม่เหมาะกับประชาชน 

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์ กล่าวด้วยว่า ผู้ให้ชำระด้วยสกุลเงินดิจิทัลไม่ควรแสดงการโฆษณาว่า การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงเล็กน้อย หรือ DPT เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อดึงดูดประชาชน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์