“อียู” เผชิญ Twindemic โควิดไม่ทันหาย ไข้หวัดใหญ่พุ่งแรง

“อียู” เผชิญ Twindemic โควิดไม่ทันหาย ไข้หวัดใหญ่พุ่งแรง

"ไข้หวัดใหญ่" ได้กลับมาระบาดในสหภาพยุโรป (อียู) เร็วขึ้นในฤดูหนาวนี้ หลังเกือบหายไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ซ้ำเติมความกังวลในระบาดโควิด-19 ที่ยืดเยื้อ

การล็อกดาวน์ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม กลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ของสหภาพยุโรปในช่วงการระบาดของโควิด-19 และได้น็อคเอาท์ไข้หวัดใหญ่ในฤดูหนาวปีที่แล้ว โดยรายงานของอียูระบุว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้คร่าชีวิตผู้คนไป 650,000 รายต่อปี 

ขณะนี้ สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว หลายประเทศดำเนินมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวดน้อยลง เนื่องจากการฉีดวัคซีนครอบคลุมคนส่วนใหญ่ 

ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งยุโรป (ECDC) รายงานในเดือนมกราคม 2565 ว่า นับตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2564 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้แพร่ระบาดในสหภาพยุโรปในอัตราที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลของ ECDC และองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ในเดือนธันวาคม ยอดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ในแผนกผู้ป่วยวิกฤติยุโรป (ICU) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับสูงสุดคือ 43 รายในสัปดาห์สุดท้ายของปีที่แล้ว แต่นั้นก็ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด เช่น การพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เข้า ICU เกิดขึ้นในช่วงรายสัปดาห์ได้พุ่งสูงสุดที่ 400 ราย ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 เป็นต้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์