สึนามิถล่มตองกา-คนหนีตายจ้าละหวั่นหลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ

สึนามิถล่มตองกา-คนหนีตายจ้าละหวั่นหลังภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุ

สึนามิถล่มตองกา หลังทางการประกาศเตือนไม่นาน ชาวบ้านหนีตายจ้าละหวั่น หลังภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์นอกชายฝั่งตองกาปะทุรุนแรง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ว่าเกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดชายฝั่งตองกา ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก สร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชน พากันหนีเอาตัวรอด หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ นอกชายฝั่งตองกา ปะทุรุนแรง  

ศูนย์เตือนภัยสึนามิของตองกา ได้แจ้งเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในหลายประเทศ ทั้งตองกา ฟิจิและนิวซีแลนด์พร้อมทั้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกรีบอพยพขึ้นที่สูงในทันที

ในส่วนของสื่อโซเชียลมีการแชร์คลิปนาทีที่คลื่นยักษ์สูงเกือบเมตรพัดถล่มอาคารบ้านเรือน และโบสถ์ ริมชายฝั่งทะเลในตองกา ขณะที่มีรายงานว่าเถ้าถ่านจากภูเขาไฟใต้ทะเลขนาดยักษ์ พัดไปไกลถึงกรุงนูกูอะโฟลา เมืองหลวงของตองกา

ก่อนหน้าที่จะเกิดสึนามิถล่มตองกา นิวซีแลนด์ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิหลังเกิดภูเขาไฟระเบิดในตองกา ซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย และตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ

"เราคาดว่าพื้นที่ชายฝั่งทะเลของนิวซีแลนด์ทางชายฝั่งทางเหนือและทางตะวันออกของเกาะเหนือและหมู่เกาะชาแธม จะเผชิญกับกระแสน้ำที่รุนแรงและผิดปกติ รวมถึงคลื่นชายฝั่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ภายหลังการเกิดภูเขาไฟระเบิดในประเทศตองกา" สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติของนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้

ส่วนเว็บไซต์ japantimes.co.jp รายงานการเปิดเผยของศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐว่า เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กซึ่งมีความสูง 60 เซนติเมตรในอเมริกัน ซามัวซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

ศูนย์เตือนภัยสึนามิดังกล่าว ระบุในแถลงการณ์ว่า ยังคงมีภัยคุกคามจากคลื่นสึนามิ รวมทั้งระดับน้ำทะเลที่ผันผวนและกระแสน้ำที่รุนแรงในมหาสมุทร อาจทำให้เกิดอันตรายตามแนวชายหาด