ฟิลิปปินส์ย้ำเจรจาสันติภาพเมียนมาต้องมีซูจี

ฟิลิปปินส์ย้ำเจรจาสันติภาพเมียนมาต้องมีซูจี

รมว.ต่างประเทศของฟิลิปปินส์ ย้ำว่า การเจรจาสันติภาพกับเมียนมา เพื่อฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยของประเทศนี้ ต้องมี"ออง ซาน ซู จี" ผู้นำพลเรือนร่วมหารือด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำพูดของนายเทโอโดโร ลอคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวันอาทิตย์ (16ม.ค.)ว่า ออง ซาน ซู จี ต้องมีส่วนร่วมในทุกเวทีเจรจาสันติภาพเมียนมา พร้อมทั้งประณามคำตัดสินของศาลเมียนมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่สั่งจำคุกอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนรายนี้ และกล่าวหารัฐบาลทหารเมียนมาว่า ใช้ระบบตุลาการของประเทศเพื่อทำลายฝ่ายตรงข้าม

 รมว.ลอคซิน กล่าวด้วยว่า รู้สึกกังวลเกี่ยวกับความทุกข์ยากของพลเรือนเมียนมาอย่างมาก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ผู้นำกองทัพเมียนมาเข้าร่วมการเจรจาที่เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รวมทั้งเดินหน้าฟื้นฟูกระบวนการเปลี่ยนถ่ายทางประชาธิปไตยด้วย

ไม่กี่วันก่อน นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เรียกร้องให้อาเซียนยังคงตัดเมียนมาออกจากการประชุมต่างๆ ในกรอบอาเซียน จนกว่ารัฐบาลทหารเมียนมาจะให้ความร่วมมือกับการดำเนินการตามแผนการสันติภาพ

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เรียกร้องให้กัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้มีปฏิสัมพันธ์กับทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งกัน  และอาเซียนควรจะเชิญตัวแทนจากเมียนมาที่ไม่ใช่ผู้แทนทางการเมืองให้เข้าร่วมการประชุมของอาเซียน และการตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเรื่องนี้ต้องยึดข้อเท็จจริงใหม่เป็นหลัก