อาเซียนเลื่อนประชุมรมว.ต่างประเทศอย่างไม่มีกำหนด

อาเซียนเลื่อนประชุมรมว.ต่างประเทศอย่างไม่มีกำหนด

กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ประกาศเลื่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่มีกำหนดจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการเชิญตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ที่ผ่านมา กัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียนในปีนี้ กำหนดจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนแบบพบหน้ากันที่เมืองเสียมเรียบในวันที่ 18-19 ม.ค.

ล่าสุด กัมพูชาได้ประกาศเลื่อนการประชุมดังกล่าว โดยระบุว่า “เป็นเรื่องยากสำหรับรัฐมนตรีต่างประเทศหลายคนของอาเซียนที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมที่กัมพูชา”

ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญและผู้ติดตามสถานการณ์การเมืองในอาเซียน มีความเห็นว่า สาเหตุการเลื่อนการประชุมดังกล่าว เนื่องจากสมาชิกอาเซียนมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการเชิญตัวแทนของเมียนมาเข้าร่วมการประชุม

หลังจากที่นายวันนะ หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ได้ตอบรับเทียบเชิญจากกัมพูชา และจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากสมาชิกอาเซียนหลายประเทศที่มองว่ากัมพูชาไม่ควรเชิญเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลทหารของเมียนมา เนื่องจากเมียนมาไม่ได้ปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อในการประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนเม.ย.2564 ซึ่งเป็นโรดแมปสำหรับการหาทางออกต่อวิกฤตการเมืองภายในประเทศ