ศาลออสเตรเลียตัดสินยกเลิกวีซ่า "ยอโควิช" จ่อส่งกลับประเทศต้นทาง

ศาลออสเตรเลียตัดสินยกเลิกวีซ่า "ยอโควิช" จ่อส่งกลับประเทศต้นทาง

ศาลออสเตรเลีย ปฏิเสธคำร้องขออุทธรณ์ของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลก หลังอุทธรณ์จากการถูกยกเลิกวีซ่าเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากเข้าประเทศออสเตรเลียโดยไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล่าสุด บินออกนอกประเทศแล้ว

ศาลรัฐบาลกลางของออสเตรเลีย ยืนยันการตัดสินใจของรัฐบาลออสเตรเลียที่สั่งยกเลิกวีซ่าของ โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อป้องกันแชมป์เทนนิสรายการออสเตรเลีย โอเพน ที่เมืองเมลเบิร์น ซึ่งมีกำหนดการเริ่มแข่งตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (17ม.ค.)

ยอโควิช ถูกกักตัวที่โรงแรมสำหรับกักตัวผู้อพยพในเมืองเมลเบิร์นตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. เนื่องจากเขาถูกยกเลิกวีซ่าไม่ให้เดินทางเข้าออสเตรเลีย เพราะยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แต่ยอโควิชอ้างว่าเขาเคยติดโควิดและหายดีแล้ว จึงถือว่าร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ไม่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน

ทนายความของยอโควิช พยายามอธิบายต่อผู้พิพากษาว่า ไม่มีหลักฐานอะไรที่แสดงให้เห็นว่าการที่ยอโควิชอยู่ในออสเตรเลีย จะมีความเสี่ยงต่อระบบสาธารณสุข หรือก่อให้เกิดการประท้วง แต่ศาลยังยืนยันการตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของยอโควิช และกำลังดำเนินการส่งเขากลับประเทศต้นทาง

(อัพเดท) ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาไทย ยอโควิชได้เดินทางออกจากประเทศออสเตรเลียแล้ว ด้วยเที่ยวบินเมลเบิร์นสู่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)